Trung Quốc huấn luyện chuột để phát hiện bom

  •  
  • 559

Các nhà khoa học Trung Quốc giới thiệu phương pháp phát hiện thuốc phiện và chất nổ bằng cách sử dụng chuột đã qua huấn luyện.

Huấn luyện chuột để phát hiện bom

Ma Yuanye, nhà thần kinh học của Viện Động vật học Công Minh, thuộc Viện Hàn lâm Trung Quốc, cho biết ông cùng nhóm nghiên cứu chỉ cần 5 ngày để huấn luyện những con chuột phản ứng với các mùi khác nhau, với tỷ lệ chính xác 98%.

Trung Quốc huấn luyện chuột để phát hiện bom
Những con chuột có thể tìm kiếm và phát hiện chất nổ hay thuốc phiện ở những nơi hạn chế di chuyển đối với chó đánh hơi hay khó lắp đặt máy móc.

Trong thí nghiệm, chuột được đặt trong các ngăn riêng biệt trong một chiếc hộp nhỏ, trước khi các mùi được phát vào bên trong. Nếu một con chuột chạm vào cảm biến để cảnh báo sự xuất hiện của các hợp chất lạ, nó sẽ được nhận phần thưởng. Ngược lại, nếu đưa ra tín hiệu sai, phần thưởng sẽ giảm hoặc mất đi hoàn toàn.

Các phản ứng đều được truyền từ cảm biến đến một máy tính. Để tăng độ chính xác, máy tính đưa ra kết luận từ kết quả phân tích cả 5 con chuột. Theo Shanghaiist, cảnh báo sai khá hiếm.

"Đây là một quá trình hoàn toàn tự động. Sự can thiệp của con người trong hoạt động huấn luyện chuột sẽ trở thành dấu mốc lịch sử", Ma nói trong báo cáo đăng trên tạp chí Scientific Reports.

Nhóm chuyên gia tin rằng hệ thống phát hiện thuốc phiện hay thuốc nổ bằng chuột có giá rẻ và tiết kiệm thời gian huấn luyện hơn, do đó sẽ hiệu quả hơn so với chó đánh hơi hay các máy móc cồng kềnh. Nó có thể ứng dụng trong nhà hoặc cả bên ngoài, ở gần như bất kỳ khu vực nào cần phát hiện hợp chất hóa học lạ.

Theo VnExpress
  • 559