Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-7

  •   52
  • 74

Tàu Thiên Châu-7 của Trung Quốc được phóng lên vào lúc 10h27 tối 17/1 (giờ địa phương) và đã kết nối thành công với khoang lõi Thiên Hòa của trạm vũ trụ Thiên Cung vào lúc 1h46 sáng 18/1, theo một thông báo trên Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

Sáng sớm 18/1, tàu chở hàng Thiên Châu-7 (Tianzhou-7) đã kết nối thành công với trạm vũ trụ Thiên Cung sau khi được phóng lên tối qua từ Trung tâm phóng vệ tinh Văn Xương, tỉnh Hải Nam.

Tàu chở hàng Thiên Châu-7 được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-7.
Tàu chở hàng Thiên Châu-7 được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-7.

Tàu vận tải vũ trụ này được phóng lên bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-7, có nhiệm vụ cung ứng thiết bị và vật tư cần thiết cho trạm vũ trụ của Trung Quốc, gồm hơn 260 mặt hàng, nặng hơn 5,6 tấn, trong đó có khoảng 90kg hoa quả, cùng quà Tết cho phi hành đoàn hiện đang làm nhiệm vụ trên trạm vũ trụ.

Đây là sứ mệnh đầu tiên trong số 4 nhiệm vụ phóng của chương trình vụ trụ có người lái mà Trung Quốc dự kiến thực hiện trong năm nay. Trước đó, nước này cho biết có kế hoạch phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-18 và 19, cùng hai tàu chở hàng lên trạm vũ trụ trong năm 2024.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, Thiên Châu-7 hiện là tàu vũ trụ chở hàng mạnh nhất thế giới. Trước đó, theo Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA), tàu chở hàng Thiên Châu-6 đã rời tổ hợp trạm vũ trụ và bước vào giai đoạn bay độc lập từ ngày 12/1. Con tàu này dự kiến sẽ sớm quay trở lại bầu khí quyển, với phần lớn các bộ phận sẽ bốc cháy trong khí quyển và phần còn lại sẽ rơi xuống một khu vực được chỉ định ở Nam Thái Bình Dương.

Thiên Cung là tiền đồn vĩnh viễn trong không gian của Trung Quốc. Trạm vũ trụ này hiện đang quay quanh Trái đất, cách mặt đất khoảng 400km, với ba bộ phận cố định gồm một mô-đun lõi và hai khoang thí nghiệm. Trạm cũng định kỳ đón các phi hành đoàn và tàu vũ trụ chở hàng để duy trì các hoạt động trong không gian.

Trong tập video clip mới nhất về Thiên Cung, phi hành đoàn Thần Châu-17 đã được thưởng thức các loại rau trồng trong không gian như những món ăn hàng ngày. Họ cũng trang trí mô-đun lõi Thiên Hòa bằng những chiếc đèn lồng truyền thống để tăng thêm không khí cho Tết Nguyên đán đang đến gần.

Được biết, bắt đầu từ Thiên Châu-7, tần suất vận chuyển hàng hóa lên trạm vũ trụ của Trung Quốc sẽ giảm xuống 3 lần mỗi 2 năm thay vì 2 lần một năm như hiện nay, nhằm tiết kiệm hơn chi phí vận chuyển giữa không gian và và Trái đất.

Cập nhật: 18/01/2024 VOV
  • 52
  • 74