Trung Quốc vĩnh biệt robot thăm dò Mặt Trăng

  •   2,52
  • 2.984

Thỏ Ngọc, robot tự hành của Trung Quốc, ngừng hoạt động sau 31 tháng thu thập dữ liệu trên bề mặt Mặt Trăng.

Theo Tech Times, robot Thỏ Ngọc đổ bộ lên Mặt Trăng vào ngày 14/12/2013 trên tàu vũ trụ không người lái Hằng Nga 3. Thiết bị chỉ được chế tạo để vận hành trong ba tháng và lúc đầu có nhiều dấu hiệu cho thấy Thỏ Ngọc thậm chí không thể đáp ứng khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, con robot đã hoạt động trong suốt 972 ngày, vượt xa mốc 322 ngày do thiết bị Lunokhod của Liên bang Xô Viết đạt được vào năm 1970.

Robot Thỏ Ngọc trên bề mặt Mặt Trăng.
Robot Thỏ Ngọc trên bề mặt Mặt Trăng. (Ảnh minh họa: Rocket Stem).

Thỏ Ngọc chính thức ngừng vận hành vào ngày 28/7 sau khi tàu Hằng Nga 3 không hoạt động suốt một tháng, theo Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc.

Kể từ khi đáp xuống Mặt Trăng, robot Thỏ Ngọc thu hút nhiều sự quan tâm khi liên tục cập nhật thông tin trên mạng xã hội Weibo. Tin nhắn vĩnh biệt do Thỏ Ngọc đăng tải cách đây 4 hôm nhận được gần 100.000 lượt thích, chia sẻ và bình luận.

Một số ý kiến cho rằng thiết bị tự hành này có thể chưa thực sự ngừng hoạt động. Vài tuần sau cuộc đổ bộ lên Mặt Trăng, robot Thỏ Ngọc gặp sự cố kỹ thuật và bị mất tính hiệu. Nhưng nó đã hồi sinh sau hai tiếng và gửi tín hiệu trở lại Trái đất.

Sau dự án Thỏ Ngọc, Trung Quốc đang lên kế hoạch phóng một tàu vũ trụ không người lái lên Mặt Trăng và quay về Trái Đất cùng với mẫu vật. Trong lịch sử, chỉ có hai quốc gia là Mỹ và Nga từng thực hiện thành công nhiệm vụ này.

Cập nhật: 04/08/2016 Theo VnExpress
  • 2,52
  • 2.984