Tuổi thọ người dân vùng đất Blue zones tăng thêm 10 năm nhờ bí quyết ít ai ngờ

Bí quyết giúp dân Vùng Xanh tại Mỹ sống lâu
  •  
  • 1.096

Người Loma Linda, một trong những Vùng Xanh (Blue Zones) của thế giới, sống lâu hơn cư dân khu vực khác trong nước trung bình 10 năm nhờ bí quyết ít ai ngờ.

Vùng đất Loma Linda, nơi chỉ có hơn 25.000 người, nằm cách Los Angeles, Mỹ khoảng một giờ di chuyển về phía đông và là Vùng Xanh duy nhất của Mỹ. Cư dân Loma Linda sống trung bình lâu hơn 10 năm so với phần còn lại của nước Mỹ. Đây là điều khiến Loma Linda trở nên đặc biệt.

Vùng đất Blue Zones, còn gọi Vùng Xanh, là khái niệm dùng để chỉ những khu vực địa lý trên thế giới mà ở đó, môi trường trong lành, thiên nhiên tươi đẹp, không bị ô nhiễm nhờ sự bảo vệ của cộng đồng và chính quyền địa phương. Vùng Xanh còn là khu vực sinh sống của nhiều loài thủy hải sản, tập trung nhiều cây xanh và sông suối. Hiện trên thế giới có 5 vùng xanh gồm Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Italy), Nicoya (Costa Rica), Icaria (Hy Lạp) và Loma Linda (Mỹ).

Loma Linda ở California là Vùng xanh duy nhất ở Mỹ.
Loma Linda ở California là Vùng xanh duy nhất ở Mỹ.

Theo tờ Los Angles Time, đa số người ở Loma Linda có lối sống lành mạnh hơn 20% hoặc 30% so với người Mỹ trung bình.

Nhiều cư dân của Loma Linda ưu tiên ăn uống dựa trên thực vật, tập thể dục thường xuyên, ủng hộ tính cộng đồng và thúc đẩy lối sống không căng thẳng. Đậu đen, các loại hạt và bơ là thành phần chính trong chế độ ăn uống của họ. Những siêu thực phẩm này cũng là nguyên liệu chủ yếu trong các món ăn khác của Vùng Xanh. Nhà nghiên cứu Dan Buettner từng nói với Insider rằng ở mỗi Vùng Xanh, họ ăn khoảng một cốc đậu mỗi ngày và ông tin rằng siêu thực phẩm duy nhất trên thế giới là đậu.

Nhiều người ở Loma Linda tuân thủ chế độ ăn nhiều thực vật.
Nhiều người ở Loma Linda tuân thủ chế độ ăn nhiều thực vật.

Đối với nhiều người ở vùng đất này, thực phẩm tinh chế, động vật có vỏ và thịt đỏ (đặc biệt là thịt lợn) là những điều kiêng kỵ. Trên thực tế, một nghiên cứu trên 81.000 người ở Mỹ và Canada đã phát hiện ra rằng ngay cả việc ăn một lượng nhỏ thịt đỏ cũng có thể làm tăng gấp đôi các vấn đề về tim.

Tờ Los Angeles Times đưa tin, thay vì thịt, Chợ Loma Linda ở địa phương chứa đầy các thùng đậu và ngũ cốc, và căng tin của trường đại học địa phương là quán ăn chay.

Ngoài ra, người dân ờ vùng đất này không uống rượu. Nicotine và caffeine cũng bị cấm đối với những người theo tôn giáo.

Cư dân Loma Linda, giống như các khu vực Vùng Xanh khác, rất có tính cộng đồng. Họ chia sẻ những bữa tối Potluck (mỗi người góp một món ăn) thịnh soạn có nguồn gốc thực vật và giao lưu tại nhà thờ. Bên cạnh đó, trung tâm thể dục của Đại học Loma Linda mở cửa cho tất cả cư dân nơi đây, bao gồm cả các chương trình về chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Người dân cũng được khuyến khích dành thời gian ở ngoài trời để tận hưởng không khí trong lành. Sau bữa tối potluck, các gia đình thường đi dạo trong thiên nhiên.

Họ quan niệm thứ 7 là để nghỉ ngơi hoàn toàn.
Họ quan niệm thứ 7 là để nghỉ ngơi hoàn toàn.

Ngoài ra, người dân Loma Linda luôn cố gắng xả stress và tận hưởng cuộc sống. Đối với họ, thứ bảy là ngày Sa-bát – Ngày được tôn vinh đó như một ngày nghỉ ngơi, nghỉ làm và nghỉ học để phục hồi cơ thể và trẻ hóa tâm hồn.

Các chuyên gia khuyên bên cạnh chế độ ăn uống, luyện tập, những yếu tố kiến tạo nên vùng xanh là môi trường sống xanh, gần gũi với thiên nhiên, không khí trong lành và con người được thiên nhiên nuôi dưỡng.

Cập nhật: 15/09/2023 Phụ Nữ Số
  • 1.096