Tường cách âm từ rơm cải thiện khả năng thấm nước, bắt lửa

  •  
  • 182

Sau khi ra mắt năm 2022, tường cách âm làm từ rơm phế thải được startup Việt cải tiến nhằm giảm thấm nước, tăng chống cháy, dễ thi công.

Nghiên cứu tách sợi xenlulose rỗng từ rơm, TS Vũ Việt Dũng (35 tuổi, quê Nam Định) cùng cộng sự tạo tấm tường cách âm đạt các tiêu chuẩn cho công trình xây dựng. Sản phẩm lần đầu ra mắt năm 2022, tạo sự chú ý trong ngành đặc biệt trong sản phẩm xanh thân thiện môi trường.

TS Vũ Việt Dũng cho biết, suốt hai năm nay, anh nhận được nhiều đóng góp nhằm cải tiến sản phẩm. Ghi nhận các ý kiến này, anh xây dựng một xưởng nhỏ 80m2 nhằm biến sản phẩm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trở thành sản phẩm thương mại, góp phần bổ sung sản phẩm cách âm tái tạo bền vững từ vật liệu xanh ra thị trường.


Tác giả với sản phẩm của mình tham gia sự kiện 2022. (Ảnh: Hà An)

Các nghiên cứu cũng có một số nâng cấp về tính chất sản phẩm, bao gồm chống ẩm và chống cháy. Theo thử nghiệm từ TS Vũ Việt Dũng, nước không còn ngấm vào tấm cách âm từ rơm. Khi tiếp xúc với ngọn lửa cao từ bình khò lửa, vật liệu không dễ cháy, không bị cháy lan ra sang bên khi ngọn lửa tắt.

Theo ông Dũng, gần đây, cháy nổ trở thành một vấn đề lớn được sự quan tâm của xã hội. Xử lý vấn đề này sẽ giúp sản phẩm dễ được chấp thuận hơn trong xây dựng. Với độ ẩm cao của khí hậu nhiệt đới như ở Việt Nam, sản phẩm không bị nước thấm sẽ có tuổi thọ lâu hơn.


Kiểm tra khả năng chịu nước và chịu lửa của tấm sợi rơm cách âm. (Nguồn: NVCC).

Năm 2023, sau những cải tiến về mặt tính chất sản phẩm, một số mẫu sản phẩm mới từ rơm đã được hình thành với kích thước 600 x 600 mm. Các sản phẩm đều sử dụng lõi rơm ép chặt giảm độ rỗng có bổ sung các mặt cứng hai bên làm tăng khả năng cách âm và cách nhiệt. Với trọng lượng nhẹ, dễ di chuyển, cắt gọt và lắp đặt tới mọi công trình khi thi công.

Sản phẩm cách âm cách nhiệt đã được sản xuất.

Sản phẩm cách âm cách nhiệt đã được sản xuất.
Sản phẩm cách âm cách nhiệt đã được sản xuất. (Ảnh: NVCC).

Tận dụng đặc tính hút âm của sản phẩm với những sợi cenlulose rỗng bên trong, âm thanh sẽ đi vào trong, năng lượng âm thanh bị tổn thất và giữ lại trước khi đi ra ngoài. Với độ rỗng lớn, khả năng hấp thụ âm có thể lên tới 90%. Vật liệu tiêu âm phù hợp sử dụng rộng rãi trong các không gian có kích thước lớn như nhà hát, hội trường, sân khấu hay trong các phòng hòa nhạc. Một lợi ích khác là các sản phẩm tự nhiên, không hóa chất sẽ đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng hơn.

Thử nghiệm cho thấy vật liệu này đạt hệ số cách âm (Transmission loss [dB]) 65 dB ở tần số thấp dưới 1.000 Hz. Đây là dải tần số thường gặp trong đời sống hàng ngày từ tiếng ồn quán karaoke, phương tiện giao thông, máy móc nhà xưởng hay các công trình xây dựng.

Theo ông Dũng, sản phẩm cách âm cách nhiệt từ sợi rơm đã bổ sung các đặc tính tốt về kháng nước, chống cháy lan, có thể được lắp đặt cho các công trình tiêu âm (hội trường, giảng đường...) và cách âm cho nhà ở, khách sạn...

Cập nhật: 18/01/2024 VnExpress
  • 182