Việt Nam: Theo dõi rùa biển bằng vệ tinh

  •  
  • 376

Tại Côn Đảo, ba con rùa xanh đã được lắp thiết bị phát tín hiệu qua vệ tinh. Nhờ đó, các nhà môi trường đã theo dõi được vị trí và đọan đường di chuyển của rùa...

"...Đến nay, sau một tháng, cả ba thiết bị này vẫn đang phát tín hiệu về vị trí và đường di chuyển của các cá thể rùa. Kết quả của hoạt động theo dõi bằng vệ tinh đã vượt quá sự trông đợi của chúng tôi” - ông Lê Xuân Ái, Giám đốc Vườn Quốc gia Côn Đảo cho biết.

Vườn quốc gia Côn Đảo có 17 bãi đẻ của rùa biển.

Vườn quốc gia Côn Đảo có 17 bãi đẻ của rùa biển. (Ảnh: ST)

Vườn Quốc gia Côn Đảo là nơi đầu tiên ở Việt Nam tiến hành việc theo dõi bằng vệ tinh bổ sung cho các hoạt động để bảo vệ các bãi đẻ của rùa biển ở Côn Đảo.

Côn Đảo được xác định là khu vực bãi đẻ quan trọng nhất của rùa biển ở Việt Nam.

Việc theo dõi rùa biển bằng vệ tinh sẽ cung cấp thông tin quan trọng cho các nhà quản lý và bảo tồn trong một nỗ lực nhằm bảo vệ loài sinh vật biển bị đe dọa này.

Khoảng 10 năm nay, rùa biển đã được bảo vệ trên các bãi đẻ ở Côn Đảo với hàng chục ngàn rùa con được thả hàng năm. Tại đây, rùa mẹ được đeo thẻ để theo dõi tập tính sinh sản và hiện trạng quần thể.

Hiện nay, với hoạt động theo dõi bằng vệ tinh, các nhà quản lý và bảo tồn có thể có một bức tranh rõ ràng hơn về các sinh cảnh kiếm ăn và sinh sản chính của rùa biển. Đồng thời, biết rõ hơn về đường di cư của chúng.

Chương trình bảo tồn tại bãi đẻ của rùa biển ở Côn Đảo đã khá thành công, tuy nhiên rất nhiều rùa biển vẫn bị chết sau khi lên bãi đẻ do bị mắc lưới đánh cá hoặc do sinh cảnh bị suy thoái.

Được biết, sắp tới, hoạt động theo dõi bằng vệ tinh sẽ được gắn kết với một chương trình quy hoạch toàn diện vùng biển và ven biển ở Côn Đảo trong khuôn khổ dự án của UNDP do Quỹ Môi trường toàn cầu và Đại sứ quán Đan Mạch (DANIDA) được tài trợ.

Ngoài ra, chương trình giáo dục cho các trường học ở Côn Đảo sẽ được triển khai, bao gồm cả cuộc thi đặt tên và theo dõi rùa biển.

Kiều Minh

Theo VietNamNet
  • 376