WHO: tiếp tục giúp các nước tăng cường chữa trị AIDS

  •  
  • 167

Báo cáo của các nhà hoạt động phòng chống AIDS cho biết tình hình điều trị bệnh nhân AIDS ở các nước nghèo vẫn hết sức trì trệ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đề ra mục tiêu đến cuối năm 2005, ba triệu người có HIV/AIDS ở các nước đang phát triển được hỗ trợ điều trị thuốc men, tuy nhiên mục tiêu có tên gọi “3 trên 5” này đã không thể đạt được.

(Ảnh: WHO)Tiến sĩ Kevin DeCock, giám đốc Cơ quan Phòng chống HIV/AIDS của WHO, cho biết các nước phải chịu trách nhiệm nhiều hơn trong cuộc chiến chống AIDS bằng cách tự đề ra mục tiêu chữa trị cho quốc gia mình. Một kế hoạch năm năm mới của WHO sẽ giúp các quốc gia ở năm lĩnh vực kỹ thuật chính, đó là xét nghiệm và tư vấn HIV; tái củng cố hoạt động phòng chống; tiếp tục tăng cường chữa trị; tăng cường hệ thống y tế; và đầu tư vào hoạt động kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cơ quan y tế phản ứng trước dịch bệnh.

Trong khi đó, Bộ Y tế Thái Lan ngày 29-11 đã bắt đầu thực hiện qui định bãi bỏ việc độc quyền phát minh sáng chế trong năm năm đối với thuốc đặc trị AIDS hiệu Efavirenz. Tiếp theo qui định đó, Tổ chức Dược phẩm Chính phủ Thái Lan (GPD) sẽ tiến hành sản xuất đại trà phiên bản thuốc giá rẻ của Efavirenz trong sáu tháng.

T.TRÚC

Theo VOA, The Nation, Tuổi trẻ
  • 167