Xe lăn điều khiển bằng suy nghĩ thử nghiệm thành công ở khỉ

  •  
  • 1.354

Các nhà khoa học đã tạo ra một chiếc xe lăn chỉ có thể điều khiển bằng suy nghĩ và họ đã cấy một thiết bị điều khiển vào não khỉ để "dạy" nó sử dụng chiếc xe này. Kết quả rất khả quan, con khỉ đã có thể dùng suy nghĩ của nó để điều khiển chiếc xe gần như theo thời gian thực và do đó, hứa hẹn sẽ được phát triển phiên bản xe lăn cho người, giúp cải thiện cuộc sống của những người khuyết tật, đặc biệt là liệt toàn thân.

Trong báo cáo vừa công bố trên Nature, các nhà khoa học tại Đại học Duke cho biết rằng thành phần chính trong hệ thống của họ chính là một giao tiếp não - máy (BMI) được cấy ghép vào não thay vì sử dụng các thiết bị dạng mũ điện cực EEG thường thấy trong các hệ thống điều khiển bằng suy nghĩ trước đây. Họ cho biết mặc dù cách dùng BMI xâm lấn hơn nhưng lại cho phép can thiệp sâu vào não, điều khiển và ra lệnh ở cấp độ cao mà không có đọ trễ.

Các nhà nghiên cứu đã cấy ghép một thiết bị BMI có kết nối wifi vào trong não của một con khỉ.
Các nhà nghiên cứu đã cấy ghép một thiết bị BMI có kết nối wifi vào trong não của một con khỉ.

Tiến sĩ Miguel Nicolelis thuộc nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi muốn có thứ gì đó gần gũi và thân thiện hơn đối với những người bị liệt hoàn toàn bởi lẽ bạn có thể kiểm soát các chuyển động một cách liên tục với nó". Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cấy ghép một thiết bị BMI có kết nối wifi vào trong não của một con khỉ, sau đó cho nó ngồi trên xe lăn và đẩy nó đi vòng quanh, đồng thời liên tục theo dõi tín hiệu não của nó từ bên ngoài.

Sóng não của khỉ thu được từ thiết bị BMI cấy ghép trong não​.
Sóng não của khỉ thu được từ thiết bị BMI cấy ghép trong não​.

Với dữ liệu thu được, họ tạo nên một thuật toán "dịch" ý định của con khỉ thành tín hiệu máy tính điều khiển chiếc xe. Cuối cùng, họ chỉ cần kết hợp tất cả lại với nhau và con khỉ đã có thể tự điều khiển chiếc xe lăn bằng suy nghĩ của nó với tốc độ gần như theo thời gian thực mà không cần sự trợ giúp của con người. Nhóm cho biết rằng con khỉ mất 1 ngày sau đó để làm quen và điều khiển xe một cách thành thạo.

Thử nghiệm sau đó, con khỉ ngồi trên xe được đặt vào một địa điểm lạ và nó có thể tự lái xe tới một tô hoa quả gần đó. Với kết quả hết sức khả quan này, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nó có thể được áp dụng cho con người, giúp những người bị liệt toàn thân cũng có thể điều khiển được xe lăn, chủ động trong nhiều việc và từ đó chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn. Tuy nhiên, có điều thời lượng pin của thiết bị BMI chỉ có 2 giờ và nếu muốn được áp dụng cho người, họ phải giải quyết được điều này.

Cập nhật: 05/03/2016 Theo Tinh Tế
  • 1.354