Xe tải chở rác của hãng Volvo có khả năng tự lái cực độc đáo

  •  
  • 477

Volvo đã thông báo rằng họ sẽ đưa vào thử nghiệm một chiếc xe rác tự động lái vào tháng sau. Công ty con của họ là Volvo Trucks đã bắt tay với một hãng quản lý rác thải Thụy Điển là Renova để chế tạo ra mẫu thử nghiệm của chiếc xe này.

Mặc dù bạn nghĩ rằng làm nhân viên vệ sinh môi trường có thể không nằm trong top những công việc nguy hiểm nhất thế giới, thế nhưng người dọn rác có khả năng tử nạn trong khi đang làm nhiệm vụ cao hơn cả một sỹ quan cảnh sát, theo thống kê của Bộ lao động Hoa Kỳ cho biết. Các chấn thương liên quan đến lưng dưới rất phổ biến, và dĩ nhiên, khi bạn phải chạy hàng chục cây số theo sau một chiếc xe tải chở rác, rạn chân, đầu gối bầm tím và tay nứt nở là những triệu chứng quá phổ biến đối với họ.

Xe rác thông minh luôn quan sát không gian xung quanh và ngay lập tức sẽ dừng lại nếu như có vật cản đột nhiên xuất hiện trên đường.
Xe rác thông minh luôn quan sát không gian xung quanh và ngay lập tức sẽ dừng lại nếu như có vật cản đột nhiên xuất hiện trên đường.

“Lái một phương tiện thương mại hạng nặng trong vùng đông dân cư với những con phố chật hẹp và người tham gia giao thông yêu cầu tài xế phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, kể cả khi tốc độ của xe rất chậm, chỉ tương đương với người đi bộ mà thôi”, Carl Johan Almqvist, Giám đốc phụ trách Giao thông và An toàn Sản phẩm của Volvo Trucks nói. “Loại xe rác thông minh mà chúng tôi đang thử nghiệm luôn luôn quan sát không gian xung quanh và ngay lập tức sẽ dừng lại nếu như có vật cản đột nhiên xuất hiện trên đường. Cùng lúc đó, một hệ thống tự động sẽ giúp cho người điều khiển phương tiện có tầm nhìn tốt và bao quát được mọi thứ đang xảy ra xung quanh chiếc xe".

Bằng cách đi số lùi, tài xế sẽ luôn luôn gần kề với máy nén, thay vì liên tục phải đi đi lại lại.
Bằng cách đi số lùi, tài xế sẽ luôn luôn gần kề với máy nén, thay vì liên tục phải đi đi lại lại.

Sử dụng LiDAR - hệ thống được dùng để vẽ bản đồ địa hình từ trên không bằng tia laser, và định vị toàn cầu GPS để xác định phương hướng và điều chỉnh vị trí, chiếc xe có thể tự lái trong hơn một giờ sau khoảng 60 phút học và nhớ về môi trường xung quanh. Sau khi hết chuyến, tài xế sẽ ra khỏi xe tải và dốc rác ra ngoài như thường lệ. Sự khác biệt chỉ nằm ở lúc chiếc xe sẽ tự động đi số lùi theo chỉ định của tài xế và tiếp tục chuyển đến thùng rác tiếp theo.

"Bằng cách đi số lùi, tài xế sẽ luôn luôn gần kề với máy nén, thay vì liên tục phải đi đi lại lại giữ thùng rác và xe tải mỗi khi di chuyển", Hans Zachrisson, Quản lý Phát triển kế hoạch của Renova cho biết. "Và khi người lái không cần phải trèo ra, trèo vào ô tô mỗi lần dọn rác, thì nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến nghề nghiệp như đầu gối thâm tím và đau xương khớp cũng được giảm thiểu đáng kể".


Xe rác tự lái của Volvo.

Không giống các thiết bị, phương tiện tự động khác, chiếc xe tải này sẽ không “cướp đi” công ăn việc làm của các công nhân trước kia, bởi nó vẫn cần người lái để điều khiển nó đến khu phố cũng như đổ rác. Đây là một bước tiến mới giúp cho những người lao động dễ thở hơn, hoặc ít nhất là cho đến khi ta phát minh ra cỗ máy có thể hoàn toàn thay thế họ.

Cập nhật: 25/05/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 477