Y học đứng trước cơ hội lớn để kiểm soát zika

  •  
  • 331

Muỗi lây nhiễm vi khuẩn Wolbachia sẽ được thử nghiệm thả tại các ổ dịch của Brazil và Columbia nhằm triệt tiêu khả năng lan tỏa của virus zika.

Các nhà khoa học hy vọng hàng triệu con muỗi sẽ giao phối và truyền vi khuẩn Wolbachia vào nhau tại các vùng nhiều muỗi như Brazil và Columbia. Khi muỗi bị nhiễm Wolbachia, loại vi khuẩn này làm suy yếu khả năng truyền Zika của muỗi, và làm cho muỗi đực trở nên vô sinh. Những con đực này sẽ giao phối với những con cái hoang dã và không thể sinh sản, làm giảm số lượng thế hệ kế tiếp.

Muỗi nhiễm vi khuẩn wolbachia sẽ không lây nhiễm virus zika.
Muỗi nhiễm vi khuẩn wolbachia sẽ không lây nhiễm virus zika.

Mặc dù các loại vi khuẩn wolbachia sẽ gây hại đến loài người nhưng nó sẽ hạn chế khả năng muỗi truyền nhiễm virus zika. Zika lan rộng ra 50 quốc gia vào năm ngoái và gây ra gần 2200 trường hợp bệnh nhân, đặc biệt là trẻ sơ sinh mắc chứng bệnh đầu nhỏ.

Các lần thử nghiệm đầu tiên được tiến hành tại Bello, Comlombia và Rio de Janeiro, Brazil. Các nhà khoa học sẽ theo dõi khu vực thí nghiệm trong vòng 3 năm để quan sát mức độ lây nhiễm virus zika. Nếu thành công thì khả năng bảo vệ con người khỏi dịch bệnh này là có thể.

"Điều này thực sự là cơ hội cho sự kiểm soát loại virus này. Nếu thuận lợi, điều này sẽ mang lại hi vọng trong ngành y học". Tiến sỹ Philip McCall, Trường y học nhiệt đới Liverpool, Vương quốc Anh cho hay.

Virus zika là gây ra căn bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.
Virus zika là gây ra căn bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Wolbachia có 4 tác động độc lập lên muỗi như làm giảm quần thể muỗi; muỗi mang Wolbachia thường khó làm lây nhiễm virus zika; làm cho vòi hút của muỗi yếu đi và làm giảm tuổi thọ của muỗi. Những tác động này làm giảm khả năng lây nhiễm virus sốt xuất huyết và một số virus khác của muỗi, bao gồm virus Zika.

Giáo sư Scott O'Neill cho biết: "Hiện tại chúng ta đang đối mặt bởi nhiều khó khăn với đại dịch virus zika trên toàn thế giới và vẫn chưa có một cách thức nào để kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm từ muỗi này. Những gì chúng tôi nghiên cứu trong vòng 10 năm qua là một bước tiến mới trong quá trình kiểm soát dịch bệnh và chúng ta dường như đã sẵn sàng để thực hiện nghiên cứu này ra thực tế tại các thành phố như Colombia và Brazil".

Cập nhật: 28/10/2016 Theo toquoc
  • 331