1/3 động vật lưỡng cư trên thế giới đứng trước nguy cơ diệt vong

  •  
  • 1.370

Trụ sở của Liên minh bảo tồn thiên nhiên Quốc tế tại Gland Thụy Sỹ hôm 25/8 đã công bố, trong hơn 6000 loại động vật lưỡng cư có 1/3 trong số đó đang có nguy cơ đứng trước sự diệt vong.

Liên minh này đã phát biểu trên công báo, động vật lưỡng cư là một quần thể động vật sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt nhất hiện nay. James Collins - chủ tịch nhóm nghiên cứu thuộc Liên minh bảo tồn thiên nhiên Quốc tế cho biết: “Động vật lưỡng cư đang phải vật lộn với sự sinh tồn của chúng, các nguyên nhân bất lợi như bệnh truyền nhiễm, nơi cư trú bị phá hoại, biến đổi khí hậu hay không khí bị ô nhiễm…đều đang đe dọa đến sự sinh tồn của động vật lưỡng cư".

Liên minh bảo tồn thiên nhiên Quốc tế cho biết, để cứu động vật lưỡng cư như ếch và cóc…tránh khỏi nguy cơ diệt vong, một số tổ chức bảo vệ thiên nhiên và các chuyên gia động vật lưỡng cư đã thành lập Liên minh bảo tồn động vật lưỡng cư. Tổ chức sẽ bảo vệ nơi cư trú của động vật lưỡng cư và ngăn chặn các căn bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là tiến hành nghiên cứu sự kéo dài của bệnh nấm B. dendrobatidis khiến cho số lượng các loài ếch trên toàn cầu giảm đi nhanh chóng.

Trong những nguyên nhân dẫn đến động vật lưỡng cư bị diệt vong, thì bệnh truyền nhiễm và nơi cư trú bị phá hoại là rõ rệt nhất. Vì thế, Liên minh bảo tồn động vật lưỡng cư sẽ tập trung triển khai về phương diện này, James Collins cho biết.

Liên minh bảo tồn thiên nhiên Quốc tế còn cho biết: “Tổ chức này sẽ đưa ra kế hoạch hành động bảo vệ động vật lưỡng cư, họ sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật lưỡng cư trong hoạt động năm về tính đa dạng sinh vật quốc tế vào năm 2010".

Đỗ Thanh Quang (Theo Siencenet)
  • 1.370