Cận cảnh chiếc lưỡi đầy "gai nhọn" của loài hổ, cuối cùng ta cũng hiểu tại sao chúng được gọi là chúa tể rừng xanh

  •  
  • 648

Lưỡi của hổ là một sự tồn tại đáng sợ.

Hổ là một trong những sinh vật mạnh mẽ nhất trong thế giới động vật. Khi nhắc đến hổ, nhiều người thường nghĩ ngay đến cặp mắt đầy khí chất của chúng khi săn mồi.

 Vẻ mặt uy lực, khí chất của "Chúa tể rừng xanh" khi săn mồi.
Vẻ mặt uy lực, khí chất của "Chúa tể rừng xanh" khi săn mồi. (Ảnh: Andiegozoo).

Hổ là loài mèo lớn nhất trên Trái đất. Có 6 phân loài còn tồn tại cho đến ngày nay, gồm hổ Siberia, hổ Nam Trung Quốc (mặc dù có thể đã tuyệt chủng trong tự nhiên), hổ Đông Dương, hổ Mã Lai, hổ Sumatra và hổ Bengal. Trong môi trường hoang dã, một con hổ Siberia đực trưởng thành nặng đến 300 kg và dài khoảng 3,3 mét.

Không ngẫu nhiên mà loài hổ được mệnh danh là "Chúa tể rừng xanh". Hổ có thể nhảy xa tới 10 mét và hạ gục con mồi nặng gấp 5 lần trọng lượng của chúng. Không chỉ sử hữu răng nanh lớn nhất trong số các loài mèo lớn, dài gần 8 cm, loài hổ còn tìm đến nước để bơi và săn mồi trong khi hầu hết các loài mèo lớn đều tránh xa.

Chưa hết, tầm nhìn ban đêm của hổ tốt hơn con người gấp 6 lần. Tiếng gầm của hổ được truyền đi ở tần số hạ âm, thấp hơn ngưỡng nghe của con người, nhờ đó loài hổ có thể nghe thấy âm thanh này ở vị trí cách 3 km.

Tổng thể, loài hổ nhanh nhẹn, với cơ thể linh hoạt được thiết kế để chạy, nhảy và leo trèo. Chi trước cơ bắp, móng vuốt có thể thu vào, hàm khỏe, răng sắc nhọn và giác quan nhạy bén khiến chúng trở thành những thợ săn đáng kinh ngạc trong thế giới hoang dã.

Răng nanh của hổ dài nhất trong số các loài mèo lớn.
Răng nanh của hổ dài nhất trong số các loài mèo lớn. (Ảnh: Animal Planet).

Bên cạnh khả năng sát thương con mồi cực lớn, trên thế giới loài hổ còn có một điều quan trọng khác để tồn tại, đó là chế độ ăn của chúng.

Như chúng ta đã biết, hổ là loài ăn thịt, nó có thể ăn bất kỳ loài động vật nào. Chỉ cần là protein thì chúng sẽ không chối từ. Việc chúng không kén ăn liên quan nhiều đến cái lưỡi của nó.

Có gì đặc biệt về lưỡi hổ?

Đây là hình ảnh cận cảnh chiếc lưỡi đầy "gai nhọn" của loài hổ. Nhìn thôi đã thấy sự sát thương lớn của nó đối với da thịt con mồi rồi.

Lưỡi hổ được bao phủ bởi những cục nhỏ, cứng, có móc gọi là ngạnh
Lưỡi hổ được bao phủ bởi những cục nhỏ, cứng, có móc gọi là ngạnh - giúp lưỡi hổ trở thành dụng cụ cạo lý tưởng để cạo thịt ra khỏi xương con mồi khi ăn.

Trên thực tế, vì kích thước khổng lồ của hổ nên lưỡi của nó cũng rất lớn. Điều quan trọng nhất là lưỡi của hổ có ngạnh rất sắc, và không giống như những con mèo chúng ta nuôi trong đời, ngạnh trên lưỡi hổ to hơn.

Những ngạnh đáng sợ trên lưỡi hổ thực chất là vũ khí giấu kín của chúng. Khi hổ giết chết con mồi và bắt đầu thưởng thức bữa ăn, một phần thịt chắc chắn sẽ mắc vào xương con mồi, khi đó lưỡi của hổ có chức năng cạo thịt ra khỏi xương.

Ngoài ra, hổ thực chất là một loài động vật có bộ lông rất xù xì. Để trở nên mượt mà hơn, chúng phải dùng lưỡi với những cái ngạnh sắc mọc cùng hướng để chải chuốt lông và làm sạch "bộ cánh" của mình. 

Tất nhiên, ngoài việc đầy ngạnh, lưỡi hổ còn có một đặc điểm rất quan trọng, đó là số lượng nụ vị giác trên lưỡi hổ rất ít. Số lượng nụ vị giác tỷ lệ thuận với độ nhạy cảm với mùi vị của thức ăn. Số lượng nụ vị giác ít đồng nghĩa với việc hổ ít nhạy cảm hơn với mùi vị thức ăn nên chúng sẽ không kén chọn thức ăn và cũng không kén ăn. 

Nói chung, lưỡi của hổ là một sự tồn tại đáng sợ. Nhờ chiếc lưỡi đặc biệt này mà chúng tiêu thụ lượng protein rất lớn, từ đó giúp chúng trở thành một trong những sinh vật mạnh mẽ nhất Trái đất, là "Chúa tể rừng xanh" đúng nghĩa.


Chú hổ tên Gopal
là nạn nhân của xung đột giữa con người và động vật hoang dã. Sinh ra trong tự nhiên, Gopal đã xung đột với con người khi nó bị phát hiện đang săn bắt gia súc ở Công viên quốc gia Nagarahole (Ấn Độ). Gopal hiện đang sống trong một khu vực rừng rộng rãi tại Khu bảo tồn hổ Bannerghatta ở Công viên quốc gia Bannerghatta (Ấn Độ). (Ảnh: Wildlife SOS/Lenu Kannan).

Những đặc điểm sinh học độc đáo này của loài hổ cho thấy thế giới tự nhiên xung quanh chúng ta thực sự độc đáo và cần được bảo vệ, phát triển. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là trong thế kỷ qua, quần thể hổ hoang dã đã giảm xuống mức thấp đáng báo động.

Theo Ủy ban Công lý Động vật hoang dã (trụ sở tại Hà Lan), trong khi hổ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi biến đổi khí hậu, mất môi trường sống và xung đột giữa con người và động vật hoang dã, thì nạn buôn bán hổ bất hợp pháp được cho là mối đe dọa cấp bách nhất.

Hiện nay, hổ được phân loại là loài thuộc Phụ lục I của CITES, có nghĩa là chúng đang bị đe dọa tuyệt chủng. Trong 100 năm qua, chúng ta đã mất 97% số lượng hổ hoang dã. Với tốc độ hiện tại, toàn bộ loài hổ hoang dã trên thế giới có thể tuyệt chủng trong vòng 5 năm.

Cập nhật: 14/08/2024 ĐSPL
  • 648