10 tin khoa học được xem nhiều nhất 2006

National Geographic vừa công bố 10 tin khoa học được bạn đọc xem nhiều nhất trong năm 2006 của tạp chí.

1. Trăn ăn cừu có thai.

Một con trăn dài 5,5 mét đã nuốt trọn con cừu đang có thai. Dù có đói đi chăng nữa thì con trăn cũng nên chờ cho con cừu sinh con. Bởi vì sau khi ăn hết cả 2 mẹ con cừu, con trăn không thể di chuyển được nữa và phải cần một đội lính cứu hỏa đến để dời khỏi xa lộ. Tuy nhiên một lúc sau con trăn đã phải nôn con cừu ra. Đây là một hiện tượng khá hiếm trong tự nhiên. Hiện tượng này xảy ra khi ánh sáng đi qua những vùng mây mỏng.

2. Cầu vồng hiếm ở Idaho

Theo tờ London Daily Mail, hiện tượng này đã kéo dài trong vòng 1 giờ với diện tích khoảng vài trăm km vuông trên bầu trời. Ảnh chụp tại ranh giữa Washington DC và Idaho.

3. Sứa khổng lồ xâm lăng Nhật Bản

Đầu năm nay, một số lượng lớn sứa khổng lồ đã đi vào gần bờ biển nước Nhật. Những con sứa này có thể dài đến 2 mét và nặng đến 220 kg. Trong ảnh là một thợ lặn đi sát theo một con sứa khổng lồ. Cuộc xâm lăng này đã được các nhà khoa học tận dung để nghiên cứu về thói quen di cư cũng như sinh sản về loại động vật ít được biết đến này.

4. Thế giới bị mất ở Indonesia.

Trong ảnh là loài thú có túi lông vàng, một trong 12 loài động vật mới vừa được tìm thấy tại Indonesia. Các nhà khoa học cho biết Thú có túi lông vàng là loài thú có túi sống trên cây hiếm nhất trên thế giới hiện nay. Đây là lần đầu tiên người ta tìm thấy Thú có túi lông vàng tại Indonesia và như vậy cho tới nay người ta chỉ mới tìm thấy chúng tại 2 nơi trên thế giới.

5. Ruồ̀i nhà đeo kính

Bây giờ thì đến côn trùng cũng có thể có một bộ sưu tập thời trang kính cho riêng mình. Chiếc kính do các nhà khoa học sử dụng máy laser để chế tạo và đeo cho con ruồi. Chiếc kính này có chiều rộng là 2 mm. Công ty Micreon, nơi đã sản xuất ra chiếc kính này cho biết với công nghệ hiện nay, họ có thể tạo ra những vật với tỷ lệ và độ chính xác như thật nhưng chỉ với độ lớn bằng một phần ngàn mm.

6. Mèo đuổi gấu lên cây

Vào một ngày đẹp trời mùa hè, một con gấu đen đang lang thang tại New Jersey thì chạm trán Jack, một con mèo nhà 7 kg đã bị rút móng. Điều đáng ngạc nhiên là con gấu đã bỏ chạy và leo lên một con mèo gần đó. Jack đã đuổi theo con gấu và đứng dưới gốc cây không cho con gấu trèo xuống. 15 phút sau Jack được chủ gọi vào nhà và thừa cơ hội đó con gấu trèo xuống và chạy biến vào rừng.

Được biết mèo là một loài động vật rất tôn trọng lãnh thổ riêng trong khi gấu lại là loài kiếm ăn lang thang. Chủ của Jack cho biết nó rất ghét có con vật nào lạ đi vào lãnh thổ của nó.

7. Phát hiện ra kim tự tháp ở Bosnia?

Nhà khảo cổ học nghiệp dư Semir Osmanagic đã tìm ra một bằng chứng cho thấy ngọn đồi 4 mặt tại thị trấn Visoko ở Bosnia là một kiến trúc nhân tạo. Vào ngày 19-4, ông Osmanagic và các đồng sự đã tìm thấy những phiến đá được gọt đẽo cẩn thận và chúng có thể được dùng để tạo ra lớp ngoài của một kim tự tháp cổ (ảnh nhỏ).

8. EveR-1 lần đầu xuất hiện tại Hàn Quốc.

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã chế tạo ra robot nữ EveR-1 có khả năng trò chuyện và biểu lộ một số cảm xúc của một con người bình thường. EveR-1 nặng 50 kg và cao 160 cm khi đứng. EveR-1 có thể cử động cánh tay và bàn tay nhưng nửa thân dưới là hoàn toàn bất động. Bên dưới lớp da silicon của mình, EveR-1 có 15 moto cho phép cô diễn tả một số cảm xúc và được trang bị khoảng 400 từ ngữ thông thường.

9. Trăn ăn mền điện.

Con trăn dài 3,5 mét có nguồn gốc từ Myanmar được nuôi tại Idaho, Mỹ đã ăn một cái mền điện cỡ lớn. Dây diện của cái mền đã nằm gọn trong hệ tiêu hóa dài 2,5 mét của con vật nặng 27 kg này.

Chủ của Houdini (tên con trăn) cho biết đã để cái mền điện trong chuồng để sưởi ấm cho nó bởi vì loài trăn vốn là động vật máu lạnh. Chủ của Houdini cũng cho biết có thể cái mền đã phủ lấy con thỏ, bữa ăn tối của Houdini và nó đã nuốt lộn cái mền.

10. Người ngoài hành tinh trong phim chụp 1 con vịt.

Các nhà khoa học làm việc tại Trung tâm nghiên cứu cứu trợ cúm gia cầm tại California đã rất ngạc nhiên khi thấy một cái đầu đang nhe răng ra hù họ khi chụp x-quang cho một con vịt bị gãy cánh. Cái đầu nhe răng nằm ở trong mề của con vịt (ở góc phải của tấm hình). Các chuyên gia cho biết trong vòng 35 năm làm việc của mình, chưa bao giờ họ được thấy một điều tương tự như vậy.

Các chuyên gia chưa biết do đâu mà họ nhận được hình ảnh như vậy. Theo giải thích đó có thể chỉ là những hạt ngũ cốc trong mề con vịt.

Đ.K.L.