•   3,52

Các nhà khoa học vừa tìm thấy 139 loài mới ở khu vực dọc sông Mekong, thuộc Đông Nam Á. Họ phát hiện chúng trong chuyến hành trình thám hiểm dọc con sông hồi năm 2014. Trong đó, có nhiều loài đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng.

Phát hiện 139 loài mới ở khu vực sông Mekong

Chúng bao gồm 90 loài cây, 23 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, 9 loài cá và 1 loài dơi. Trong đó, có nhiều loài sinh vật hết sức độc đáo.

139 loài mới được phát hiện ở khu vực sông Mekong
Loài dơi muỗi Hypsugo dolichodon ở Lào và Việt Nam - (Ảnh chụp màn hình Daily Mail)

Đáng chú ý là loài dơi muỗi Hypsugo dolichodon được phát hiện ở Lào và Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của giống dơi này là chiếc răng nanh dài, có thể bóc lớp vỏ cứng bao bọc cơ thể các loài côn trùng lớn. Mặc dù có bộ răng đáng sợ nhưng dơi Hypsugo đang bị đe dọa do hoạt động xây đập và khai thác đá của con người.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy ong Ampulex dementor ở Thái Lan, thức ăn khoái khẩu của chúng là lũ gián. Ong Ampulex có nọc độc và dùng thứ vũ khí này để săn mồi. Nọc độc tấn công vào hệ thần kinh và khiến con mồi mất kiểm soát.

139 loài mới được phát hiện ở khu vực sông Mekong
Loài ong Ampulex dementor - (Ảnh chụp màn hình Daily Mail)

Danh sách các loài được liệt kê trong báo cáo "Magical Mekong" của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF). Các loài này được tìm thấy ở các nước nằm dọc lưu vực sông Mekong như Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Tuy chúng vừa được phát hiện nhưng các nhà khoa học đã cảnh báo nhiều loài mới đang bị đe dọa tuyệt chủng. Họ đang phải chạy đua với thời gian để tập hợp thông tin và kêu gọi bảo vệ chúng, theo Daily Mail.

139 loài mới được phát hiện ở khu vực sông Mekong
Thằn lằn chân ngón Cyrtodactylus vilaphongi, loài bò sát thứ 10.000 được các nhà khoa học phát hiện

Từ năm 1997 đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra 2.216 loài mới ở khu vực sông Mekong. Thế nhưng, nhiều loài đang bị đẩy đến nguy cơ tuyệt chủng do mất môi trường sống, nạn săn trộm và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.