15 tháng tuổi trẻ đã phân biệt được đúng sai

  •   32
  • 1.484

Một nghiên cứu mới đây công bố trên tạp chí LPoS ONE cho thấy, trẻ 15 tháng tuổi đã có thể nhận thấy sự khác nhau giữa công bằng và không công bằng.

Từ 15 tháng tuổi, trẻ nhận biết sự công bằng và không công bằng qua quan sát
Từ 15 tháng tuổi, trẻ nhận biết sự công bằng và không công bằng qua quan sát

Người ta tin rằng nhận biết được đúng sai là một phẩm chất phân biệt giữa con người và động vật. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng khả năng nhận biết đúng sai là một kỹ năng mà ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể có.

Trẻ sơ sinh có thể hiểu được sự công bằng và không công bằng, và chúng có thể thể hiện sự hiểu biết đó. Những đứa trẻ trong nghiên cứu có thể nhận biết sự khác nhau trong việc phân phối công bằng và không công bằng thức ăn, một nhận thức ban đầu về công bằng, các nhà khoa học cho biết.

Việc đứa trẻ sẵn sàn chia sẻ món đồ chơi yêu thích cũng có liên hệ đến sự nhạy cảm của trẻ về sự công bằng. Jessica Sommerville, phó giáo sư tâm lý học tại đại học Washington, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy các biểu hiện của lòng vị tha và sự công bằng sớm được phát triển hơn là chúng ta nghĩ".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS ONE. Nghiên cứu này được thực hiện bằng cách theo dõi hai đoạn phim ngắn về phản ứng của trẻ 15 tháng tuổi khi chúng để ý người ta phân chia bánh và sữa. Các nhà khoa học nhận thấy trẻ tập trung hơn vào việc người ta phân phát bánh và sữa một cách không công bằng và trẻ bất ngờ về điều đó.

Những trẻ quan sát sự bất công này lại dễ dàng chia sẻ đồ chơi với người khác. Điều này cho thấy trẻ nhạy cảm với việc đối xử không bằng và biết cảm thông với điều đó.

Theo Bee
  • 32
  • 1.484