2010: Việt Nam sản xuất bằng cây biến đổi gen

  •  
  • 1.154

Các báo cáo tại Hội thảo “Công nghệ sinh học Việt Nam: Phát triển tương lai” do Đại sứ quán Hoa Kỳ phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Trung tâm Công nghệ Sinh học TP HCM – tổ chức sáng 29-9 chỉ ra rằng công nghệ sinh học (CNSH) đã trở thành vũ khí sắc bén để chống đói nghèo: năng suất cây trồng tăng từ 5 đến 50%, giảm sử dụng số lượng thuốc trừ sâu cực lớn.

Việt Nam là một trong 5 nước đứng đầu về sản xuất lúa, hạt điều, cà phê, thủy sản và hạt tiêu. Làm thế nào để tăng giá trị xuất khẩu trước sự cạnh tranh cả về chất lượng và giá cả? Tại Singapore có gạo nhập khẩu từ VN và Thái Lan, gạo VN rẻ hơn 30 % nhưng không thơm như của Thái Lan, giả sử gạo VN qua công nghệ sinh học (CNSH)  tăng được tính trạng thơm thì rất hấp dẫn với người tiêu dùng”, tiến sĩ Paul S.Teng (Singapore) nhận xét.

Tại Việt Nam, chương trình trọng điểm phát triển và ứng dụng CNSH trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt vào năm 2006. Mục tiêu cụ thể cho giai đọan 2006 - 2010 là: Chọn tạo được một số giống cây trồng, vật nuôi bằng kỹ thuật sinh học phân tử và áp dụng vào sản xuất; chọn tạo được một số dòng cây trồng biến đổi gen trong phạm vi phòng thí nghiệm và thử nghiệm trên đồng ruộng. Giai đoạn 2010 -2015 sẽ đưa một số giống cây trồng biến đổi gen vào sản xuất .

Kim Sơn - Tuổi trẻ online
  • 1.154