216 tấn dầu rò rỉ ra biển Bắc

  •  
  • 523

Công ty dầu khí Shell hôm nay (16-8) vừa xác nhận 1.300 thùng dầu, tương đương 216 tấn dầu đã bị rò rỉ ra biển Bắc (Anh) dẫn đến nguy cơ ô nhiễm biển rất cao.

Vụ rò rỉ được được phát hiện từ một đường ống của giàn khoan Ganner Alpha nằm ngoài khơi Aberdeen 180 km. Theo cơ quan năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh, đây là vụ rò rỉ dầu lớn nhất từ trước đến nay.

Giàn khoan Gannet Alpha ngoài khơi Aberdeen.
Giàn khoan Gannet Alpha ngoài khơi Aberdeen.

Giám đốc kỹ thuật thăm dò dầu khí Shell khu vực châu Âu cho biết: “Do cấu trúc giàn khoan phức tạp nên chúng tôi xử lý sự cố rò rỉ này không dễ. Chúng tôi đã điều động thợ lặn để xác định chính xác điểm rò rỉ ở bên dưới ống giàn khoan để bịt lại kịp thời”.

Ông cũng cho biết, vụ rò rỏ lan ra nhanh chóng. Chiều 15 - 8, diện tích rò rỉ phát hiện chỉ trong bán kính 500m nhưng đến hôm nay dầu đã lan rộng ra tới 37km.

Mặc dù vụ rò rỉ không lớn bằng vụ tràn dầu vịnh Mexico năm 2010 nhưng theo đánh giá của Cơ quan Năng lượng và biến đổi khí hậu thuộc Chính phủ Anh, nếu không ngăn chặn kịp thời, nguy cơ ô nhiễm môi trường rất cao. Theo ước tính, sẽ có thêm có thể vài trăm tấn dầu bị loang ra biển.

Theo Tiền Phong
  • 523