3 người Mỹ chia nhau giải Nobel Y học 2009

  •  
  • 381

Giải Nobel trong lĩnh vực y học đã xác định được chủ nhân - 3 nhà khoa học mang quốc tịch Mỹ là Elizabeth Blackburn, Carol Greider và Jack Szostak.

Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska (Thụy Điển) vừa tuyên bố bộ ba trên xứng đáng nhận giải thưởng này vì những nghiên cứu liên quan đến điều trị ung thư và quá trình lão hóa.

Phần thưởng, được tuyên bố trong ngày hôm nay, gồm 10 triệu kronor (1,4 triệu USD), một giấy chứng nhận và một giấy mời tham dự buổi lễ trao giải ở Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 10/12 tới. 

Lần lượt từ trái sang: Elizabeth Blackburn, Carol Greider  và Jack Szostak

Elizabeth H. Blackburn (sinh năm 1948, tại Australia) làm việc tại Đại học California, San Francisco; Carol Greider (sinh năm 1961, tại Mỹ) làm việc tại Đại học Y Baltimore, Mỹ, và Jack Szostak (sinh năm 1952, tại Anh) của Bệnh viện Massachusetts, Mỹ cùng chia nhau phần thưởng này.

Viện Karolinska khẳng định ba nhà khoa học đã “giải quyết được một vấn đề lớn trong vấn đề sinh vật học”, khi phát hiện nhiễm sắc thể được sao chép trong quá trình phân bào và được bảo vệ trước quá trình lão hóa như thế nào. Công trình này có thể mở ra một hướng mới trong điều trị ung thư và tiến trình lão hóa của con người.

Năm 2008, giải Nobel Y học được trao cho 3 nhà khoa học người Đức và Pháp vì những phát hiện liên quan đến HIV và loại virus gây ung thư cổ tử cung.

Việt Hà - Dân trí (Theo AP, ABC News)
  • 381