4 loại thuốc có thể gây chết người nếu kết hợp sai

  •   24
  • 9.047

Thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau, chống nhiễm trùng do nấm và thuốc làm giãn cơ là những loại thuốc phải rất thận trọng khi sử dụng, vì sự kết hợp sai có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí chết người.

Theo dữ liệu từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ, có gần 28% những người trong độ tuổi từ 20-59 có thể phải sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc tại một hoặc nhiều thời điểm nào đó. Chuyên gia dịch tễ học, Bác sỹ y khoa Leonard Paulozzi cho biết trong một số trường hợp, việc sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc là cần thiết, nhưng sự kết hợp sai các loại thuốc này có thể gây những hậu quả nghiêm trọng. Sau đây là nội dung bài viết của tạp chí Time về một số thông tin cần lưu ý khi kết hợp các loại thuốc:

SSRIS + Opioids (thuốc chống trầm cảm + thuốc giảm đau)

Một số loại thuốc chống trầm cảm hoạt động bằng cách tăng cấp độ não của hợp chất "hormone hạnh phúc". Các thuốc giảm đau có thể có tác dụng tương tự - dẫn đến việc sử dụng quá nhiều chất có cùng tác dụng. Trong khi đó, nồng độ hợp chất cao có thể gây kích động, làm nhiệt độ cơ thể cao, nhịp tim đập nhanh hơn và thở gấp.

4 loại thuốc có thể gây chết người nếu kết hợp sai

Opioid + Các thuốc nhóm benzodiazepin (thuốc giảm đau + thuốc chống lo âu)

Cả hai loại thuốc này đều hoạt động như những loại thuốc chống trầm cảm, có thể giúp giảm đau và tinh thần nhẹ nhàng hơn nếu bạn đang quá lo lắng hoặc bị đau đớn nghiêm trọng – hoặc bạn đang quá lo lắng về việc sẽ bị đau (chẳng hạn bạn đang nghĩ ngợi về cuộc phẫu thuật răng). Nhưng những loại thuốc này cũng có thể làm giảm nhịp tim, nhịp thở.

Statin + Fluconazole (thuốc hạ cholesterol + thuốc chống nhiễm trùng do nấm)

Bất cứ ai bị nhiễm trùng men nấm (có 75% số người bị loại nhiễm trùng này) có thể rất quen thuộc với thuốc fluconazole (thuốc chống nhiễm trùng do nấm). Trong khi đó, statin là một trong những loại thuốc được kê đơn nhiều nhất trên thế giới. Sự kết hợp của bộ đôi thuốc này có khả năng gây yếu cơ hoặc tổn thương thận.

Opioid + Benzodiazepines Carisoprodol (thuốc giảm đau + chống lo âu + giãn cơ)

Hầu hết các bác sỹ y khoa đều biết sự kết hợp này có thể gây chết người. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có thể được kê đơn dùng cả ba loại thuốc cùng lúc, do được các bác sỹ khác nhau kê đơn. Điều này thực sự rất nguy hiểm!

Ngoài việc lưu ý 4 sự kết hợp nguy hiểm trên, bạn cũng cần thận trọng với những sự kết hợp khác có thể gây độc hại, và phải luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi trộn lẫn các loại thuốc.

Theo Vnreview
  • 24
  • 9.047