44 sự thật đầy thú vị về loài khỉ mà bạn chưa biết

•   3,79

Khỉ được xem như một trong những “họ hàng” gần nhất của loài người, và hầu hết chúng ta đều tin rằng mình biết rõ về người “họ hàng” này. Tuy nhiên, những thông tin sau đây có thể làm bạn bất ngờ về loài động vật thông minh, hoạt bát này.

Loài khỉ

1. Nguồn gốc của từ "monkey" là không rõ ràng. Nó có thể xuất phát từ từ "Moneke", tên của con trai của Martin Ape trong một câu chuyện về động vật thời trung cổ. Nó cũng có liên quan đến người lùn, từ Hà Lan là "Manneken".

2. Hiện tại có 264 loài khỉ.

3. Khỉ có thể được chia thành hai nhóm, khỉ cựu thế giới sống ở châu Phi và châu Á, và khỉ tân thế giới sống ở Nam Mỹ.

4. Một con khỉ đầu chó là một con khỉ cựu thế giới, trong khi một giống khỉ nhỏ con là một con khỉ tân thế giới.

5. Một số con khỉ sống trên mặt đất, trong khi những con khác sống trên cây. Các loài khỉ khác nhau ăn các loại thực phẩm như trái cây, côn trùng, hoa, lá và các loài bò sát.

6. Hầu hết những con khỉ có đuôi.

7. Giống khỉ nhỏ con nhất thế giới loài khỉ với con đực trưởng thành có trọng lượng từ 120 đến 140 gram. Trong khi giống khỉ lớn nhất thế giới loài khỉ con đực trưởng thành có trọng lượng lên đến 35 kg.

8. Khỉ Capuchin được cho là một trong những loài khỉ tân thế giới thông minh nhất. Chúng có khả năng sử dụng các công cụ, học các kỹ năng mới và có dấu hiệu khác nhau của sự tự nhận thức.

9. Khỉ hiểu được ý nghĩa của sự thiên vị. Chúng cũng biết cách cân nhắc những điều tốt hơn so với những thứ khác, nhưng không bị ảnh hưởng bởicác tiêu chuẩn xã hội và kinh tế.

10. Để giao tiếp, khỉ sử dụng nét mặt, âm thanh và chuyển động cơ thể.

Khỉ giao tiếp bằng âm thanh, hành động, nét mặt

11. Cấu trúc não bộ của khỉ và con người tương đồng. Các nghiên cứu mới đã tiết lộ não của con người có nhiều điểm tương tự như loài khỉ. Bộ não khỉ cũng được sử dụng để kiểm soát ngôn ngữ và các suy nghĩ phức tạp, cách bộ não chúng ta xử lý các vấn đề đều giống nhau.

12. Khỉ bày tỏ thiện cảm và tình cảm với đồng loại bằng cách chải chuốt nhau.

13. Cây, đồng cỏ, núi, rừng và đồng bằng cao là những nơi phổ biến nhất mà con khỉ sống.

14. Khỉ mang bệnh viêm gan, bệnh lao, và virus herpes B.

11. Hầu hết những con khỉ ăn cả thực vật và động vật, một số con khỉ cũng ăn cả thứ bẩn thỉu.

12. Khỉ ở tân thế giới có 36 răng, trong khi những con khỉ cựu thế giới có 32 răng.

14. Khỉ Nam Mỹ Titi sống một vợ một chồng. Chúng trở nên đau khổ khi một con chết đi. Chúng thể hiện tình cảm bằng cách hôn môi, âu yếm, nắm tay, chải chuốt nhau.

15. Những con khỉ to nhất là khỉ rú, tiếng hú của chúng có thể được nghe thấy trong khoảng ba dặm trong khu vực thoáng đãng và hai dặm trong rừng. Chúng dành 80% thời gian để nghỉ ngơi.

16. Ngôn ngữ của loài khỉ cũng phức tạp không kém ngôn ngữ của con người. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng ngôn ngữ của những con khỉ phức tạp hơn chúng ta tưởng. Ngôn ngữ khỉ phức tạp tương tự như ngôn ngữ của con người,và có nhiều biến thể. Những con khỉ có thể sử dụng âm thanh đơn giản để tạo ra các câu phức tạp.

17. Loài khỉ Red Colobus và khỉ Olive Colobus bị con người và cả những con tinh tinh săn đuổi để ăn thịt.

18. Khỉ sóc có thể phát ra hơn 20 âm thanh khác nhau

19. Bằng cách đi tiểu trên cấp dưới, khỉ Nam phi khẳng định sự thống trị của mình.

Khỉ vòi được coi là động vật xấu nhất trên thế giới

20. Khỉ vòi được bình chọn là động vật xấu xí nhất hành tinh, nó đứng ở vị trí xấu thứ ba. Với cái bụng to như cái chậu do là dạ dày của chúng chia thành nhiều ngăn, mỗi ngăn chứa một loại enzim khác nhau để tiêu hóa thức ăn. Do lá cây không có nhiều chất dinh dưỡng nên con khỉ dùng cả ngày để hái lá cây nhằm lắp đầy cái dạ dày nhiều ngăn của chúng, điều đó càng làm cho cái bụng càng to lớn hơn.

21. Chiếc mũi to đùng với chiều dài lên tới 18 cm chính là công cụ để khỉ vòi tán tỉnh những con cái. Cũng nhờ chiếc mũi này mà khỉ vòi có thể phát ra những âm thanh vang xa hàng trăm dặm.

22. Khỉ tân thế giới, không có ngón tay cái, bao gồm cả con khỉ nhện, khỉ sóc.

23. Có 81 loài khỉ tân thế giới ở lưu vực sông Amazon vào năm 2008 nhưng những loài mới vẫn tiếp tục được phát hiện.

24. Khỉ cựu thế giới có túi má lớn, túi má giúp họ ăn nhanh chóng và lưu trữ thức ăn và nuốt nó sau này.

25. 96 là số lượng các loài khỉ ở cựu thế giới.

26. Khỉ không ăn vỏ của chuối.

27. Khỉ rất dễ dàng phân biệt với vượn. Khỉ có đuôi, vượn không.

28. Con nhện khỉ có đuôi lạ thường, đuôi của nó có thể giữ trọng lượng của toàn bộ cơ thể.

29. Đừng cố gắng chạm vào một con khỉ, chúng không thích điều đó và có thể tấn công bạn.

30. Khỉ là loài động vật thông minh với chỉ số IQ là 174.

Khỉ là loài động vật thông minh

31. Chung nguồn gốc với con người. Trước đây, có nhiều quan điểm cho rằng khỉ là tổ tiên của loài người. Quan điểm này đã gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học lẫn tôn giáo. Nhưng đến nay, các nhà khoa học đã khẳng định lại rằng khỉ và người chỉ chung nguồn gốc và đều thuộc bộ linh trưởng. Trong đó, tinh tinh - được cho là giống con người nhất đã xuất hiện cùng họ khỉ Cựu Thế giới cách đây 25 triệu năm.

32. Khỉ là thức ăn "đại bổ"! Ở các nước Á Đông, thịt khỉ được xem là thức ăn "đại bổ" giúp tráng dương, bổ huyết. Trong Đông y, các thầy thuốc còn dùng xương khỉ để nấu cao, chữa trị nhiều bệnh nhưng ngày nay tác dụng thật sự của thịt khỉ vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi của y học.

33. Khỉ là trợ thủ đắc lực của con người. Ở Thái Lan, người dân ở tỉnh Surat Thani, một tỉnh ven biển, đã sáng tạo ra cách thức thu hoạch dừa rất độc đáo. Họ huấn luyện những con khỉ để đảm nhiệm công việc này. Khỉ được dạy rất kỹ cách tránh dây thừng và cách nhận biết các quả chín.

34. Khỉ được tôn làm "thần Khỉ". Trong văn hoá tín ngưỡng của Ấn Độ có một vị thần khỉ nổi tiếng mang tên Hanuman, với vũ khí là quả chuỳ, biểu tượng của lòng dũng cảm. Thần khỉ Hanuman là nhân vật trung tâm trong hai bộ sử thi vĩ đại và lừng danh của Ấn Độ là Ramayana và Mahabharata.

35. Cuộc chiến bản quyền bức ảnh "tự sướng" của một con khỉ. Trang web Wikimedia đã bác bỏ yêu cầu của một nhiếp ảnh gia đòi gỡ một tấm ảnh mà anh khẳng định đã được sử dụng trên mạng này khi chưa xin phép, với lý do bức ảnh có bản quyền thuộc về một con khỉ.

36. Khỉ bonono thường được nhắc tới như "những con khỉ đột quan hệ tình dục bừa bãi". Ở loài khỉ này, các con cái sử dụng tình dục cho nhiều mục đích: để giảm căng thẳng, hóa giải xung đột và thậm chí để hình thành những liên minh giữa con cái nhằm chống lại con đực.

Khỉ có thể ghi nhớ nhận dạng khuôn mặt

37. Khỉ mũi tẹt tại Myanmar có số lượng cá thể ít nhất. Loài khỉ này có khả năng dự báo những cơn mưa bão rất tốt, do chúng hay bị... hắt hơi khi hít phải nước mưa. Tuy nhiên, điều này cũng xảy ra thường xuyên vì chiếc mũi tẹt của chúng bị... hếch.

38. Loài khỉ có tên gọi chính thức là Presbytis hosei canicrus, được Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên đưa vào danh sách các động vật đang gặp nguy hiểm, do mất môi trường sống vì các động phát triển nông nghiệp, khai mỏ, cháy rừng và do bị săn bắn quá độ. Người ta tin giống khỉ này chỉ sống ở trong rừng, tại phía Đông Bắc Borneo, nằm giáp đảo Java của Indonesia.

39. Khỉ có thể ghi nhớ nhận dạng khuôn mặt. Các nghiên cứu cho thấy rằng con người và khỉ đều có khả năng nhận dạng khuôn mặt. Những con khỉ sử dụng các quy trình tổng thể để nhận diện một khuôn mặt.

40. Khỉ có khả năng nhớ lại những ký ức. Các nghiên cứu đều chỉra rằng những con khỉ có khả năng nhớ lại các kỷ niệm giống như con người. Các nhà khoa học đã đưa những con khỉ đi thử nghiệm và kết luận rằng những con khỉ có bộ nhớ tương đương bộ nhớ của con người.

Khỉ tuyết

41. Những con khỉ hoặc khỉ tuyết ở miền bắc Nhật Bản có lớp lông khá dày để giữ ấm và sống gần các suối nước nóng. Thân phận cao thấp trong bộ tộc loài khỉ tuyết được xác định tùy thuộc vào vị trí và thứ tự ngồi của các con khỉ khi ngâm mình trong hồ nước nóng.

42. Khỉ lùn Tarsier là một động vật sống về đêm với đôi mắt khá to, gần bằng với kích thước não của chúng nên điều đó cho phép chúng nhìn thấy mọi thứ vào ban đêm.

43. Khỉ vàng có rất nhiều trò láu cá và thực sự là một mối nguy hại cho chúng ta. Những con vật này đã xâm chiếm các làng mạc ở Ấn Độ, đột nhập vào nhà ăn cắp thực phẩm và trèo lên các ngôi nhà cao tầng để trốn chạy.

44. Khỉ thầy tu (hay còn gọi là khỉ Capuchin) rất cẩn trọng và thông minh. Để xác định những kẻ thù, khỉ Capuchin sử dụng các âm thanh khác nhau. Một số tổ chức huấn luyện khỉ thầy tu để giúp đỡ trong việc điều trị cho trẻ sơ sinh và những người bị tổn thương tủy sống nặng hoặc gặp khó khăn khi vận động. Khỉ Thầy tu có kỹ năng sử dụng các công cụ và khá nhanh nhẹn khi biết sử dụng các nhánh cây chọc vào khe núi để lấy thức ăn, đập vỡ các loại hạt cứng bằng đá, loại bỏ lông và gai khỏi sâu bướm bằng cách cọ xát chúng vào một nhánh cây.

Cập nhật: 12/02/2020 Tổng hợp