45 triệu người bầu chọn 7 kỳ quan thế giới mới

  •  
  • 2.853

Tính đến lúc này đã có hơn 45 triệu người tham gia một chiến dịch trên Internet để chọn ra 7 kỳ quan thế giới mới trong danh sách rút gọn 21 tòa nhà lịch sử hoặc công trình kỷ niệm, ban tổ chức ngày 21/5 cho biết.

Cuộc bình chọn này nhằm nâng cao sự hiểu biết của mọi người về các di sản văn hóa thế giới do một nhà làm phim người Thụy Sĩ kiêm quản lý bảo tàng, lữ khách Bernard Weber khởi xướng sau khi bức tượng Phật khổng lồ tại Bamiyan, Afghanistan bị quân Taliban phá hủy năm 2001.

Trong lần kiểm phiếu gần đây nhất, được công bố vào 7/5, có 10 địa điểm được bầu chọn là: Acropolis tại Hy Lạp, thành phố cổ của người Maya Chichen Itza tại Mexico, Coliseum tại Rome, Tháp Eiffel tại Paris, Vạn lý trường thành ở Trung Quốc, khu đổ nát Machu Picchu của người Inca, Petra ở Jordan, tượng trên đảo Easter, Stonehenge tại Anh và đền Taj Mahal ở Ấn Độ.

Acropolis tại Athens (Ảnh: artfiles.art.com)

Ban tổ chức nói đang cố gắng tìm cách giúp người dân hiểu được ý nghĩa đằng sau của 7 kỳ quan thế giới cổ đại, được các học giả ở Địa Trung Hải và Trung Đông lựa chọn vào năm 200 trước Công nguyên. Hiện, chỉ còn một trong số 7 kỳ quan còn tồn tại. Đó là Kim tự tháp ở Giza, Ai Cập.

Phát ngôn viên chương trình 7 kỳ quan thế giới mới Tia Viering nói: ’’Việc đó nhằm khơi gợi ký ức toàn cầu, đây là lần đầu tiên: 7 biểu tượng của đoàn kết toàn cầu, 7 biểu tượng của sự chia sẻ di sản toàn cầu. Nếu bạn biết trân trọng văn hóa của một quốc gia khác, sẽ rất khó để tiến tới chiến tranh với quốc gia đó’’.

Theo Viering, những người bầu chọn tới từ mọi nơi trên thế giới.

Trong danh sách rút ngắn của cuộc bầu chọn còn có Angkor Wat tại Campuchia, Alhambra tại Granada, Tây Ban Nha, Hagia Sophia ở Istanbul, đền Kiyomizu tại Nhật, Kremlin và Quảng trường Đỏ ở Nga, lâu đài Neuschwanstein ở phía nam nước Đức, Tượng Nữ thần tự do tại New York, Nhà hát Opera tại Sydney và thành phố cổ Timbuktu ở Mali, tượng Chúa cứu thế nhìn Rio de Janeiro.

Danh sách rút ngắn do một ban gồm cả các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới và cựu lãnh đạo UNESCO Federico Mayor lựa chọn trong số 77 đề cử. Cuộc thi kết thúc vào ngày 7/7 và kết quả sẽ công bố tại Lisbon.

Hoài Linh

Theo AFP, VietNamNet
  • 2.853