5 bức ảnh cho thấy hoạt động diễn ra trong các loại súng

  •   52
  • 3.599

Súng ống đạn dược thì ai cũng biết nhưng cách thức chúng vận hành thì vẫn đang là điều bí ẩn với nhiều người.

Sự phát triển của điện ảnh ngày nay biến súng - một thứ "đồ chơi" nguy hiểm của con người trở nên rất phổ biến. Điều này là không thể chối cãi, khi đếm sơ sơ các phim được trình chiếu thì 10 phim hết 9 đều có cảnh bắn nhau, dội bom, quăng lựu đạn...

Tuy nhiên, có một vấn đề mà chắc chắn vẫn nằm trong vòng bí ẩn đối với nhiều người trong chúng ta, đó là: Điều gì xảy ra bên trong khẩu súng khi ta bóp cò?

Những hình ảnh sau đây sẽ... "giúp bạn trả lời những câu hỏi". Đó là những tấm hình động về cách thức vận hành của một số loại súng được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ I (CTTG).

1. Súng lục ổ xoay loại 6 viên French Ordnance

Súng lục ổ xoay loại 6 viên French Ordnance.
Súng lục ổ xoay loại 6 viên French Ordnance.

Loại súng này ra đời vào năm 1892, là một trong những khẩu súng ngắn phổ biến nhất của quân đội Pháp trong CTTGI, với hơn 350.000 khẩu được sản xuất trong giai đoạn 1892 - 1924.

Đây là loại súng ổ xoay, với mỗi ổ là một buồng đốt, khai hỏa bằng bộ phận búa gõ để kích nổ viên đạn. Thông thường, những khẩu súng dạng "ru lô" (ổ xoay) như thế này thường có tầm sát thương rơi vào khoảng 25 - 75m.

Đến những năm 1960, loại súng French Ordnance 8mm chính thức được ngừng sản xuất và... đưa vào bảo tàng, nhường chỗ cho các loại vũ khí quân sự hiện đại và mạnh mẽ hơn.

2. Súng trường Berthier Mle.16

Súng trường Berthier Mle.16
Súng trường Berthier Mle.16.

Một trong những vũ khí chính của quân đội Pháp từ những năm 1890 đến tận CTTG II. Súng trường Berthier là loại súng bắn phát một (bolt-action).

Súng có ổ đạn gồm 3 viên (chưa tính viên lên nòng), mỗi lần bắn phải lên đạn nên tương đối bất tiện so với các loại súng bán tự động ngày nay. Tuy nhiên, ưu điểm của súng là đường đạn khá chuẩn xác do có khoá nòng bên trong.

3. Súng lục bán tự động Mauser 1914

Súng lục bán tự động Mauser 1914.
Súng lục bán tự động Mauser 1914.

Loại súng lục tự động do Mauser - một nhà sản xuất súng người Đức chế tạo đã làm nên một cuộc cách mạng vũ trang trong chiến tranh.

Sử dụng thanh trượt để khai hỏa, những khẩu pistol này tuy không mạnh bằng lục ổ xoay (revolver), nhưng lại có tốc độ nhanh hơn rất nhiều, cùng băng đạn nhiều hơn.

Vào năm 1914, khẩu pistol do Mauser tạo ra có băng đạn 8 viên.

4. Súng trường 5 viên Mauser 1988

Súng trường 5 viên Mauser 1988.
Súng trường 5 viên Mauser 1988.

Nhắc đến Mauser, không thể không nhắc đến khẩu rifle năm 1988 - loại súng trường phát một thành công nhất của nhà chế tạo súng này. Mauser rifle là vũ khí chính của quân đội Đức trong suốt hai cuộc thế chiến.

Nguyên lý hoạt động của Mauser rifle 1988 cũng giống như khẩu Berthier - khoá nòng và lên đạn sau mỗi lần bắn.

5. Súng lục 8 viên F.Langenhan Selbstlader

Súng lục 8 viên F.Langenhan Selbstlader
Súng lục 8 viên F.Langenhan Selbstlader.

Một khẩu súng lục khác được sử dụng phổ biến bởi quân đội Đức. Khẩu pistol bán tự động này là sản phẩm của nhà chế tạo súng người Đức F.Langenhan Selbstlader, được đưa ra ngoài thực địa vào năm 1915.
Khẩu súng có nguyên lý hoạt động gần như tương tự khẩu lục Mauser, chỉ khác là khai hoả bằng búa gõ, thay vì thanh trượt.

Cập nhật: 28/03/2016 Theo genK.vn
  • 52
  • 3.599