50 người chết vì bão ở Philippines

  •  
  • 308

Cơn bão nhiệt đới Washi quét ngang qua miền nam Philippines hôm nay, gây ra lụt lội trên diện rộng và khiến ít nhất 50 người thiệt mạng. Đường đi của cơn bão này dự kiến quét qua cực nam của Việt Nam.

45 người được xác nhận chết đuối trên đảo miền nam Mindanao, trong đó có 40 người tại thành phố Iligan. 5 người khác thiệt mạng trong một vụ lở đất ở phía đông hòn đảo này, AFP dẫn lời ông Benito Ramos, giám đốc điều hành của Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ Thảm họa Quốc gia. Một người dân ở Cagayan de Oro hiện mất tích. Cũng có tin cho hay số người chết đã lên tới gần 60 người.

Thị trưởng Lawrence Cruz của Iligan mô tả dòng lũ dữ từ những con sông đã làm ngập ít nhất 10 ngôi làng quanh vùng ngoại vi thành phố. "Mọi việc diễn ra quá nhanh, khi người dân còn đang ngủ", ông Cruz nói. Truyền hình địa phương phát đi những hình ảnh gây xúc động về một gia đình cố trốn thoát từ cửa sổ nhà họ khi nước lụt dâng lên, trong khi các nhân viên cứu hộ trong màu áo cam dẫn những người sống sót tới nơi an toàn trong mực nước lụt sâu tới ngực.

Vị trí và đường đi của cơn bão
Vị trí và đường đi của cơn bão

Quân đội Philippines đã điều động 20.000 binh sĩ tới hỗ trợ công tác cứu hộ và sơ tán tại hòn đảo lớn Mindanao, nơi tâm bão đi qua, "Cơn bão đang di chuyển chậm vì thế nó trút một lượng mưa rất lớn xuống khu vực Mindanao", ông Ramos nói, và cho biết thêm rằng các thành phố Cagayan de Oro, Dipolog, Iligan với tổng số dân ước tính khoảng 700.000 người đang bị ngập lụt.

Những cơn mưa với lượng mưa khoảng 25mm đã liên tục rơi trong vòng 24 giờ qua, làm mực nước các con sông tăng lên và nhanh chóng gây ngập lụt ở những khu vực thấp. "Những cơn bão hiếm khi tấn công khu vực này, vì thế người dân có thể đã chủ quan ngay cả khi họ biết Washi đang tới gần", ông Ramos nói.

Quan chức này hiện không có số liệu về số người phải đi sơ tán, do các nhà chức trách còn đang tập trung vào những nỗ lực cứu hộ. Giới chức khu vực này cũng đang kiểm tra các báo cáo về lở đất tại vùng đồi núi phía đông của đảo Mindanao, vựa lúa của Philippines.

Các nhà dự báo thời tiết cho biết tâm bão Washi đi qua thành phố Dipolog rạng sáng ngày hôm nay. Cơn bão này hiện hướng thẳng tới khu vực biển Sulu. Phần phía tây rộng lớn của đảo Palawan nằm trực tiếp trên đường đi của cơn bão có sức gió khoảng 65km/giờ.

Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão lớn hàng năm. Hầu hết trong số này đi vào Luzon, đảo lớn nhất và đông dân nhất của quốc đảo Đông Nam Á. Hai trận siêu bão Nesat và Nalgae liên tiếp tấn công Philippines trong những ngày cuối tháng 9 khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Theo Vnexpress
  • 308