51 quốc gia chung tay hợp tác vì nước

  •  
  • 587

Việt Nam là một trong những quốc gia thiếu nước do chưa có biện pháp điều hòa hợp lý dòng chảy và khai thác, sử dụng nước lãng phí.

Từ ngày 20 đến 22/3, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị ASEM "Hợp tác vì nước" nhân Ngày nước thế giới 22/3. Hoạt động thường niên của 51 quốc gia thuộc diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng trên thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước.

Một cánh đồng thiếu nước ở Trà Vinh. Nông dân phải kéo ống bơm chuyền hàng trăm mét để đưa nước vào ruộng.
Một cánh đồng thiếu nước ở Trà Vinh. Nông dân phải kéo ống bơm
chuyền hàng trăm mét để đưa nước vào ruộng. (Ảnh: Duy Khang)

Với thông điệp "Nếu tất cả chúng ta cùng nhau chia sẻ, ai cũng có cơ hội sử dụng nước", hội thảo hướng tới các vấn đề như tầm quan trọng và thách thức trong hợp tác vì nước cững như lợi ích của sự hợp tác này.

Theo ông Châu Trần Vĩnh, Phó Cục trưởng cục quản lý tài nguyên nước, Việt Nam đang rơi vào tình trạng khan hiếm và ô nhiễm nguồn nước. Hiệp hội Tài nguyên nước Quốc tế (IWRA) xác định Việt Nam thuộc nhóm quốc gia thiếu nước do chưa có biện pháp thực sự hiệu quả để phát triển nguồn nước, điều hòa hợp lý dòng chảy trên lưu vực sông.

"Việc khai thác, sử dụng nước lãng phí cùng với các công trình thủy điện, thủy lợi và nạn phá rừng, biến đổi khí hậu... đã làm thay đổi nguồn nước, chất lượng nước, gây nên tình trạng khan hiếm, suy thoái vùng nước ngọt", ông Vĩnh cho biết thêm.

Theo VNE
  • 587