Ig Nobel 2008: Coke có thể... diệt tinh trùng!

  •   23
  • 1.744

Coke (Coca-cola)... có thể diệt tinh trùng; bọ chét chó có thể nhảy cao hơn bọ chét mèo... là những nghiên cứu đoạt giải Ig Nobel năm nay. 

Trao giải Ig Nobel 2007 (Ảnh: AP)


Deborah Anderson và các cộng sự ở Trung tâm Y khoa Đại học Boston đã nhận được giải thưởng Ig Nobel Hóa học nhờ nghiên cứu năm 1985 được công bố trên Tạp chí y khoa New England. Nghiên cứu đã tìm ra “tác dụng” diệt tinh trùng của Coca-Cola.

Anderson nói bà hoàn toàn nghiêm túc khi nghiên cứu loại nước giải khát này bởi vì nhiều phụ nữ đã dùng nó như là hóa chất tránh thai để rửa âm đạo, và sau này là dùng nó để bảo vệ mình khỏi vi rút AIDS.

Bà Anderson nói: “Dĩ nhiên nó không có tác dụng ngừa thai bởi vì tinh trùng bơi rất nhanh. Nhưng Coke có đường sẽ nhanh chóng giết tinh trùng, bởi vì tinh trùng thẩm thấu coca có đường và tinh trùng dường như sẽ bị... nổ tung! “Nó cũng diệt cả... HIV nữa"", bà nói thêm.

Giải Ig Nolbel tôn vinh những nghiên cứu thật sự, nhưng lại có nghĩa theo cách khôi hài, trước khi giải Nobel nghiêm túc được trao vào tuần tới cho các lĩnh vực Y học, Hóa học, Vật lý, Kinh tế, Văn chương và Hòa bình. 

Một Giấy chứng nhận giải Ig Nobel (Ảnh: /www.theodoregray.com)


Được trao bởi các nhà biên tập của Tạp chí Biên niên những nghiên cứu không có thật - Annals of Improbable Research (một tạp chí khoa học hài hước), Ig Nobel dựa trên những nghiên cứu đã được công bố, mặc dù một số có mục đích khôi hài nhưng thường là nghiêm túc.

Giải Sinh học được trao cho một nhóm nghiên cứu người Pháp khi nghiên cứu bọ chét chó có thể nhảy cao hơn bọ chét mèo; giải Y khoa được tặng cho nhóm nghiên cứu Đại học Duke (North Carolina, Mỹ) vì cho thấy thuốc giả dược (placebo) giá cao có tác dụng cao hơn giả dược giá thấp.

Dorian Raymer và các cộng sự ở Scripps Institution, San Diego giành giải Vật lý vì đã chứng minh rằng tại sao tóc hay một cuộn dây chắc chắn sẽ rối thành nùi.

Giải Hòa bình được trao cho Ủy ban Đạo đức liên bang Thụy Sĩ vì đã công nhận thực vật cũng có giá trị đạo đức và phẩm giá.

Một nhóm ở Đại học Sao Paolo, Braxin đã giành giải khảo cổ học, sau khi cho thấy vì sao một con tatu có thể làm lộn xộn một cuộc khai quật khảo cổ học.

Giải kinh tế dành cho các nhà nghiên cứu ở Đại học New Mexico khi nghiên cứu vũ nữ khỏa thân chuyên nghiệp có kiếm được nhiều tiền boa hơn khi phát phì.

Một giải Ig Nobel về dinh dưỡng cũng sẽ trao cho Giáo sư Massimiliano Zampini của Đại học Trento, nước Ý và Charles Spence của Đại học Oxford, nước Anh. Các giáo sư này đã đánh lừa làm người ta nghĩ mình đang ăn khoai tây chiên mới thay vì ăn khoai cũ bằng cách bật âm thanh nhai khoai tây giòn tan.

Theo VietNamNet (Reuters)
  • 23
  • 1.744