Những nguy hiểm đến từ wifi công cộng và cách phòng tránh

  •  
  • 469

Đối với những người thường xuyên cần dùng tới kết nối mạng, nhưng lại không hay đăng ký mạng, việc di chuyển liên tục sẽ khiến công việc cũng như trải nghiệm của họ bị gián đoạn. Việc sử dụng những kết nối mạng wifi công cộng là miễn phí lại khá hữu dụng đối với họ và đảm bảo việc kết nối mạng hiệu quả.

Tuy nhiên, việc sử dụng wifi công cộng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà bạn không thể lường trước được. Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tác hại của việc sử dụng wifi công cộng và cách khắc phục như nào sao cho hợp lý nhé.

Những nguy hiểm khi sử dụng wifi công cộng

Thu thập dữ liệu người dùng

Hiện nay, tội phạm mạng đang là một nỗi lo cho nhiều nhà mạng trong nước và cả quốc tế mà không có lời giải đáp cụ thể. Việc những đối tượng này đang làm là tấn công mạng lưới wifi công cộng mà các thiết bị đang kết nối vào thiết bị này. Chúng khai thác thông tin cá nhân của người dùng, đang truy cập vào kết nối mạng wifi công cộng. Để ăn cắp các dữ liệu về tài khoản ngân hàng trực tuyến, hay dịch vụ tài chính, nhằm mục đích trộm cắp tài sản và tống tiền người dùng bằng cách trao đổi dữ liệu cá nhân.

Hacker khai thác thông tin cá nhân của người dùng, đang truy cập vào kết nối mạng wifi công cộng.
Hacker khai thác thông tin cá nhân của người dùng, đang truy cập vào kết nối mạng wifi công cộng.

Tạo ra mạng Wi-Fi giả mạo

Những Hacker sẽ tạo ra một điểm truy cập Wi-Fi giả mạo, một khi người dùng đăng nhập, kết nối vào mạng wifi do chúng tạo ra thì mọi thông tin cá nhân, dữ liệu của bạn gửi đi đến những trang website hay tài khoản mua sắm,chúng đều nắm được hết.

Nếu không có sự cảnh giác và kết nối vào mạng wifi đó thì mạng này sẽ ghi nhận lại mọi thứ mà bạn đã và đang truy cập, từ những chi tiết người dùng nhập vào như mật khẩu ngân hàng, cho đến những dữ liệu nhạy cảm khác chúng đều nắm được hết mà bạn không hề hay biết

Tấn công nghe lén

Đây là kiểu tấn công này rất phổ biến và được nhiều hacker áp dụng. Chúng sẽ theo dõi và can thiệp trực tiếp vào dữ liệu kết nối vào - ra trên thiết bị kết nối wifi của bạn. Nó cũng có thể hướng người dùng wifi công cộng đến những trang website độc hại để lừa người dùng và lấy cắp thông tin tài chính hoặc cài mã độc vào máy để có thể truy cập điều khiển từ xa.

Mạng wifi công cộng cũng mở ra cơ hội cho những kẻ tấn công trên cùng một mạng mà không có sự can thiệp nào từ các nhà mạng cung cấp, thậm chí là mạng wifi đó là hợp pháp, không phải mạng giả mạo. Bạn cần tránh vào mạng Wifi nào không yêu cầu mật khẩu, cũng như gửi dữ liệu ra ngoài mà không mã hoá thông tin, vì dữ liệu đó rất dễ bị kẻ xấu thu thập được và sử dụng vào mục đích không mong muốn

Thiết bị sẽ bị quét để tấn công qua mạng

Với sự phát triển của công nghệ số hiện nay, không lạ khi bắt gặp các cuộc tấn công mạng tinh vi xảy ra thường xuyên trên các mạng wifi công cộng. lý do trực tiếp, khiến các mạng wifi công cộng dễ bị xâm nhập và khai thác công tin một cách dễ dàng là do những kết nối đó kém bảo mật, và không có sự liên kết chặt chẽ đến máy chủ.

Phát tán phần mềm độc hại

Những hacker thường thích tấn công vào những mạng được nhiều người truy cập. Từ đó, chúng có thể khai thác được nhiều thông tin người dùng hơn. Bằng phương thức gửi các phần mềm độc hại và virus qua mạng wifi công cộng. Những người dùng mạng này sẽ không hề biết và tự động tải xuống thiết bị của mình những phần mềm độc hại đó. Như vậy, bạn đã tự khai hết mọi thông tin cá nhân của mình một cách thầm lặng và miễn phí.

Các cách phòng tránh nguy hiểm từ wifi công cộng

Tìm hiểu nguồn gốc của mạng Wifi mà bạn kết nối

Bạn chỉ nên chọn những mạng nào có nguồn gốc kết nối
Bạn chỉ nên chọn những mạng nào có nguồn gốc kết nối.

Khi bạn đang muốn kết nối với một wifi nào đó trong danh sách mà bạn tìm được. Bạn chỉ nên chọn những mạng nào có nguồn gốc kết nối, thuộc một công ty hay một khách sạn cụ thể. Không nên kết nối với những mạng wifi không rõ nguồn gốc kết nối, không có mật khẩu bảo mật mặc dù kết nối đó có tốt và có kết nối khỏe hơn các mạng khác.

Luôn kết nối với các mạng có đặt mật khẩu

Những kết nối wifi có mật khẩu vẫn sẽ đem lại những cảm giác chắc chắn và an toàn hơn 
Những kết nối wifi có mật khẩu vẫn sẽ đem lại những cảm giác chắc chắn và an toàn hơn.

Những mã bảo vệ WPA hoặc WPA2 luôn là những kết nối có độ uy tín cao và an toàn. Việc xâm nhập một mật khẩu wifi đối với một hacker là không hề khó, nhưng dù sao những kết nối wifi có mật khẩu vẫn sẽ đem lại những cảm giác chắc chắn và an toàn hơn so với những kết nối công cộng không có bảo vệ

Sử dụng giao thức HTTPS với những trang có cung cấp

Những trang website có địa chỉ bắt đầu bằng https:// là những đường link được bảo mật tốt hơn giao thức http thông thường. Bởi các kết nối này đã được mã hóa và chèn thêm một lớp bảo vệ tốt hơn và khó xâm nhập hơn là những kết nối mạng thông thường.

Sử dụng giao thức HTTPS với những trang có cung cấp

Những việc hạn chế kết nối và không nên kết nối vào những mạng wifi công cộng. Luôn là những lời khuyên hàng đầu của chúng tôi dành cho bạn để tránh việc bị lộ thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng một cách đáng tiếc

Vậy nên, việc sử dụng kết nối wifi công cộng sẽ đem lại rất nhiều rủi ro cho bạn. Qua bài viết dưới đây, chắc hẳn phần nào các bạn cũng nhận ra phần hạn chế và nguy hiểm đối với những kết nối này. Các cách phòng tránh trên, sẽ giúp bạn phần nào hạn chế việc ăn cấp thông tin cá nhân một cách đáng kể.

Cập nhật: 17/04/2023 Totolink
  • 469