Ai Cập công bố 5 xác ướp sư tử non 2.600 năm tuổi

  •  
  • 374

Xác ướp 5 con sư tử non từ Vương triều thứ 26 được phát hiện trong ngôi mộ chứa đầy tượng và cổ vật ở nghĩa trang Saqqara.

Ông Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, trưởng nhóm khai quật, cho biết đây là lần đầu tiên tìm thấy xác ướp sư tử hoàn chỉnh ở nước này trong thông báo hôm 23/11. Các nhà nghiên cứu đang tiến hành phân tích xác ướp. Những con sư tử khá nhỏ, chỉ dài gần một mét, có nghĩa chúng chưa trưởng thành khi chết. Ngoài ra, ngôi mộ còn chứa khoảng 20 xác ướp mèo nhỏ hơn.

Khoảng 100 bức tượng cỡ lớn và nhỏ được chôn cùng các xác ướp, trong đó nhiều bức tượng mô phỏng mèo. Những tượng mèo làm từ đá, gỗ hoặc kim loại, phần lớn được sơn vẽ tỉ mỉ, một số còn đính vàng. Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy bức tượng nhỏ bằng gỗ mun của nữ thần Neith trong mộ. Phát hiện này góp phần giúp đoàn khảo cổ xác định niên đại của ngôi mộ. Neith là nữ thần bảo hộ thành phố Sais, kinh đô của Ai Cập dưới Vương triều thứ 26 (cách đây 2.600 năm).

Trong số cổ vật thu thập từ ngôi mộ có một món đồ hình bọ hung có đường kính hơn 30cm. Đồ tạo tác hình bọ hung thường được dùng làm huy hiệu, bùa hộ mệnh và đồ trang sức.

Trước đó, giới khảo cổ từng tìm thấy tượng và xác ướp mèo không nguyên vẹn trong khu vực. Nơi đây từng là nơi thờ phụng nữ thần mèo Bastet và con trai là thần sư tử Miysis.


Xác ướp sư tử non được trưng bày cùng nhiều cổ vật khác. (Video: Reuters).

Cập nhật: 25/11/2019 Theo VnExpress
  • 374