Ai Cập tìm thấy xác ướp loài vật lớn bí ẩn

Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết những nhà nghiên cứu vừa khai quật được một xác ướp động vật có kích thước lớn bất thường, nhiều khả năng là xác ướp sư tử.

Giới chức Ai Cập ngày 11/11 cho biết xác ướp bí ẩn được khai quật tại Saqqara, một thị trấn ở phía nam thủ đô Cairo.

Khu vực khảo cổ là một "thành phố người chết" nổi tiếng thời cổ đại, nằm trong vùng đất có kim tự tháp Step nổi tiếng.

Các nhà khảo cổ thường tìm thấy xác ướp mèo được người Ai Cập cổ đại chôn cất. Tuy nhiên, việc phát hiện xác ướp sư tử là rất hiếm, theo AP.

Bộ Cổ vật Ai Cập sẽ thông báo chi tiết về phát hiện mới nhất sau khi tiến hành các quy trình nghiên cứu xác ướp bằng ảnh chụp X-quang.

Tượng sư tử cái canh giữ một nghĩa trang Ai Cập cổ đại,
Tượng sư tử cái canh giữ một nghĩa trang Ai Cập cổ đại, có niên đại từ năm 2575-2450 trước công nguyên, được tìm thấy ở phía nam ốc đảo Fayum vào năm 1891. (Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan).

Xác ướp sư tử đầu tiên được tìm thấy tại Ai Cập là vào năm 2004. Phát hiện này cho thấy những người sinh sống ở đồng bằng sông Nile gần 3.000 năm trước xem sư tử là tạo vật linh thiêng.

Phát hiện năm 2004 là kết quả của dự án khảo cổ dẫn đầu bởi nhà khoa học người Pháp Alain Zivie. Xác ướp được khai quật vào năm 2001 tại hầm mộ Maia, vú nuôi của Pharaoh Tutankhamun. Vị Pharaoh nổi tiếng được chôn cất cùng nhiều cổ vật bằng vàng. Ông trị vì Ai Cập trong 10 năm và qua đời vào năm 1323 trước công nguyên.

Nhiều văn tự cổ của Ai Cập từng nhắc đến việc nuôi dưỡng và chôn cất sư tử. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa tìm thấy hài cốt nào của sư tử được chôn cất tại những ngôi một cổ cho đến phát hiện vào năm 2004. Xác ướp cũng được tìm thấy ở khu mộ phía nam Cairo, bên kia dòng sông Nile và nằm gần Memphis, cố đô của Ai Cập cổ đại.

Xác ướp sư tử năm 2004 được khai quật trong khu vực dành cho thần mèo Bastet. Nơi chôn xác ướp cũng có nhiều xương người và động vật khác, phần lớn là mèo.

Cập nhật: 13/11/2019 Theo Zing