AI có thể đoán được tính cách chỉ qua ảnh selfie

  •  
  • 938

Mạng thần kinh này thực sự tốt hơn cả con người trong việc dự đoán tính cách con người thông qua hình ảnh selfie.

Theo Futurism, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học kinh tế và Đại học Mở tại Moscow, Nga vừa tiết lộ, họ đã thử nghiệm thành công một mạng thần kinh có thể phán đoán khá chính xác tính cách của một người chỉ dựa vào hình ảnh selfie. Thậm chí phán đoán của AI này còn chính xác hơn cả nhận định của con người.

Cụ thể nhóm nghiên cứu đã tuyển 12 ngàn tình nguyện viên người Nga và yêu cầu họ hoàn thành bảng câu hỏi để xây dựng cơ sở dữ liệu về các đặc điểm tính cách. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng cập nhật khoảng 31 ngàn ảnh selfie cho cơ sở dữ liệu của AI.

Độ chính xác của AI hiện đạt khoảng 58% so với tính cách thật của người đó.
Độ chính xác của AI hiện đạt khoảng 58% so với tính cách thật của người đó.

Bảng câu hỏi sẽ dựa chủ yếu và các đặc điểm tính cách dựa theo mô hình Big Five hoặc 5 yếu tố bao gồm sự cởi mở, tận tâm, hướng ngoại, dễ chịu và nhạy cảm. Đây là mô hình phân tích thường được các nhà nghiên cứu tâm lý sử dụng để mô tả tính cách của các đối tượng.

Sau khi đào tạo mạng thần kinh bằng bộ dữ liệu trên, các nhà nghiên cứu nhận thấy nó có thể dự đoán chính xác các đặc điểm tính cách của một người dựa vào các bức ảnh ngoài đời thực và được chụp trong các điều kiện không được sắp đặt trước.

Xét về độ chính xác, nhóm nghiên cứu phát hiện AI có thể dự đoán tương đối chính xác về tính cách của hai người được lựa chọn ngẫu nhiên. Sau khi xử lý và chia nhỏ các bức ảnh thành 128 thành phần khác nhau, AI sẽ phân tích và cho ra kết quả cuối cùng. Độ chính xác của AI hiện đạt khoảng 58% so với tính cách thật của người đó.

Tuy kết quả đạt được hiện tại của AI chưa thực sự đột phá nhưng nó vẫn tốt hơn khá nhiều cách con người nhìn nhận một cách mơ hồ về tính cách của người khác.

Đáng chú ý hơn cả, các nhà nghiên cứu khẳng định AI giỏi dự đoán các đặc điểm hơn cả con người. Con người thường giỏi hơn trong việc đánh giá chính xác tính cách của một người thân quen so với người xa lạ. Nhưng sự vượt trội của AI nằm ở chỗ nó có thể đoán được nét tính cách của một người dù AI chưa bao giờ gặp người đó và nó cũng không có cơ sở dữ liệu về họ.

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng, AI này có thể kết hợp với các dịch vụ hẹn hò trực tuyến hoặc giúp các công ty bán các sản phẩm phù hợp với tính cách của nhiều đối tượng khách hàng. Hiện tại nhóm nghiên cứu đang tính đến việc thương mại hóa AI này trong tương lai.

Trong nhiều năm qua, các nhà tâm lý học thường nghiên cứu tính cách của môt người qua các đường nét khuôn mặt như nếp nhăn hoặc cơ mặt làm chỉ số. Nhưng theo nhóm tác giả, các nghiên cứu trước đây thường tồn tại các nhược điểm vì phương pháp không nhất quán, mẫu nhỏ hoặc sự chủ quan của người đánh giá.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Nature mới đây.

Cập nhật: 29/05/2020 Theo vnreview
  • 938