Lần đầu huấn luyện AI "ngửi" rượu vang để truy xuất nguồn gốc

  •  
  • 83

AI được huấn luyện để phân biệt xuất xứ các loại rượu vang, có thể ứng dụng nhằm hạn chế những vụ lừa đảo.

Giáo sư Alexandre Pouget tại Đại học Geneva (Thụy Sĩ), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết từ lâu những vụ lừa đảo về nguồn gốc là nỗi nhức nhối trong ngành công nghiệp rượu vang. Rượu được sản xuất ở một vùng hẻo lánh nhưng trên bìa lại dán mác từ một vùng làm rượu vang danh nhằm đẩy giá lên cao.

AI có thể được dùng để truy xuất nguồn gốc của rượu vang
AI có thể được dùng để truy xuất nguồn gốc của rượu vang - (Ảnh: EPA).

Theo tạp chí Communications Chemistry, những vụ "treo đầu dê, bán thịt chó" rượu vang gây thất thoát cho châu Âu khoảng 3 tỉ euro mỗi năm. Đầu năm nay, một vụ "phù phép" rượu vang đã bị đưa ra xét xử với khoảng 5 triệu chai rượu vang được sản xuất tại Tây Ban Nha nhưng gắn mác Bordeaux (Pháp).

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Alexandre Pouget mới đây công bố giải pháp biến AI thành chuyên gia "ngửi" rượu chuyên nghiệp, có thể nhận diện những chai rượu vang bị giả thương hiệu.

Nhóm sử dụng phương pháp sắc ký khi phân tích 80 loại rượu vang được làm trong 12 năm từ 7 vùng khác nhau ở Bordeaux.

Thay vì tách và xác định các hợp chất tạo nên hỗn hợp rượu, các nhà khoa học dạy AI thuật toán dựa trên tất cả các hóa chất được phát hiện trong rượu để tìm dấu hiệu định danh.

AI sẽ trả về kết quả theo dạng lưới, trong đó các loại rượu có đặc tính tương tự sẽ được nhóm lại với nhau. Từ đó, AI phân loại rượu theo từng vùng sản xuất tương ứng với 7 nơi khảo sát, dựa vào sự khác nhau về nồng độ của các hợp chất.

Kết quả được đưa ra gần như trong thời gian thực, tiết kiệm rất nhiều thời gian so với cách làm phân tích các mẫu rượu trong phòng thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu cho biết, công nghệ này có thể phát triển thành những ứng dụng truy xuất nguồn gốc của rượu cho khách hàng để tránh những vụ lừa đảo.

Ngoài ra, giáo sư Alexandre Pouget kỳ vọng trong tương lai nhóm có thể gia tăng các chức năng phân tích khác thông qua các thuật toán. Chẳng hạn, AI có thể dùng xác định mức độ pha trộn của các chất thành phần trong một loại rượu vang.

Cập nhật: 05/12/2023 Tuổi Trẻ
  • 83