Ai cũng có thể tạo ra năng lượng

  •   4,45
  • 3.261

Thiết bị thu năng lượng Mặt trời có thể tập trung ánh nắng để tạo ra hơi nước hoặc nung chảy thép, hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành năng lượng toàn cầu.

Chiếc máy rộng 3,6 m hình dĩa này được làm từ bộ khung bằng ống nhôm nhẹ, rẻ tiền với bề mặt là một lớp gương, có khả năng hội tụ ánh nắng để tạo ra hơi nước. Theo nhà phát minh Doug Wood của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), người thiết kế thiết bị này, thì đây là hệ thống hấp thu năng lượng mặt trời cho năng suất cao nhất từ trước đến nay.

(Ảnh: baocantho.com.vn)

Người ta thử đặt miếng gỗ ở tâm của chiếc dĩa và nó lập tức tạo ra luồng khói, chứng tỏ máy hấp thụ nhiệt năng và đốt cháy tấm gỗ. Theo các nhà nghiên cứu, nếu được chế tạo với qui mô lớn hơn, thiết bị thu năng lượng Mặt trời này có thể ứng dụng vào quy trình sản xuất công nghiệp, hoặc dùng để điều hòa nhiệt độ trong các tòa nhà cũng như liên kết với các tua-bin hơi nước để sản xuất điện.

Doug Wood cho rằng ai cũng có thể tự mình chế ra chiếc máy hấp thu quang năng này vì tất cả nguyên vật liệu đều rẻ tiền và dễ dàng tìm thấy ở khắp mọi nơi. Theo Wood, đây là cách sản xuất năng lượng kinh tế nhất. 

Theo T.TR - Báo điện tử Cần Thơ (LiveScience)
  • 4,45
  • 3.261