Airbus công bố sáng chế máy bay chở khách siêu thanh

  •  
  • 2.177

Airbus đã vừa được Văn phòng sáng chế và thương hiệu Hoa Kỳ phê duyệt một sáng chế có tên "các phương tiện hàng không siêu nhanh và các phương pháp vận chuyển trên không tương tự" và theo sáng chế này, Airbus đang ấp ủ phát triển một chiếc máy bay có thể đưa bạn đi từ New York City đến London trong chỉ 1 giờ.

 Sáng chế máy bay siêu thanh của Airbus được phê duyệt

Về cơ bản, 2 nhà phát minh của Airbus là Marco Prampolini và Yohann Coraboeuf đã hoàn thiện một bảng kế hoạch khả thi nhằm chế tạo những chiếc máy bay vận tải hành khách có thể bay ở tốc độ gấp 4,5 lần tốc độ âm thanh.

Airbus công bố sáng chế máy bay chở khách siêu thanh

Nếu chiếc máy bay siêu thanh của Airbus trên thực tế có thể đạt được tốc độ này, những chặng bay quốc tế dài hơi sẽ được rút ngắn xuống còn vài giờ, chẳng hạn như từ New York City đến London chỉ mất 1 giờ, San Francisco đến Paris mất 3 giờ hay bay vượt Thái Bình Dương từ Los Angeles đến Tokyo cũng chỉ mất 3 giờ. Nếu so sánh, chuyến bay từ New York City đến London hiện nay thường kéo dài từ 7 đến 8 giờ đối với các máy bay chở khách thương mại thông thường. Do đó, dự án của Airbus rất hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp hàng không.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều khúc mắc cần được giải đáp trước khi chiếc máy bay này được hiện thực hóa. Một trong những mối quan tâm lớn nhất mà chiếc máy bay siêu thanh của Airbus phải đối mặt và cũng là một vấn đề muôn thuở đối với của ngành vận tải siêu thanh là làm thế nào để giải quyết hiệu ứng từ vụ nổ siêu thanh (sonic boom). Những vấn đề như vậy đã từng xảy ra trong quá khứ với những chiếc máy bay siêu thanh đầu tiên. Chẳng hạn như chiếc Concorde được chế tạo vào những năm 1970 có thể bay ở vận tốc Mach 2 và hành khách trên chiếc máy bay này không mấy dễ chịu với âm thanh kèm theo sự rung lắc khi máy bay phá vỡ tường âm thanh. Airbus cho biết hình dáng khí động học của máy bay đã được thiết kế đặc biệt để hạn chế những ảnh hưởng này và giảm đáng kể tiếng ồn từ vụ nổ âm thanh một khi máy bay đạt được nhiều mốc vận tốc Mach.

Về hoạt động của chiếc máy bay này, sáng chế của Airbus nêu rõ nhiều loại động cơ khác nhau sẽ được sử dụng đồng thời trong suốt chuyến bay. Khi cất cánh, máy bay sẽ dùng 2 động cơ turbojet cùng với một động cơ đẩy phụ dạng rocket lắp sau. Khi máy bay tiến tới vận tốc âm thanh, 2 động cơ turbojet sẽ được tắt đi, chỉ để lại động cơ rocket hoạt động để đưa máy bay lên độ cao hành trình khoảng 100.000 ft (30,48 km). Tiếp đó, 2 động cơ ramjet đặt trên 2 cánh sẽ được kích hoạt và đẩy máy bay lên tốc độ tối đa vào khoảng Mach 4.5 (5512 km/h).

Do sáng chế của Airbus chỉ mới nhận được phê chuẩn cũng như thực tế chiếc máy bay này chỉ có thể chở được khoảng 20 hành khách nên dự án vẫn chưa thể hiện thực hóa một sớm một chiều. Tuy nhiên, với sự xuất hiện ngày một nhiều của những dự án máy bay siêu thanh tương tự thì chúng ta hoàn toàn có thể mơ tới một ngày sáng café tại Sài Gòn, tối đi dạo quãng trường thời đại ở New York City.

Theo Tinhte.vn
  • 2.177