Airbus nộp bằng sáng chế thiết kế máy bay mới siêu nhanh

  •   2,85
  • 2.038

Tuần qua, một trong những hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới - Airbus đã nộp bằng sáng chế thứ hai cho chiếc máy bay có thể di chuyển từ London tới New York chỉ trong chưa đến 1 giờ. Cụ thể, mẫu máy bay này sẽ được trang bị một động cơ tên lửa khổng lồ, cho phép nó vận hành ở vận tốc gấp 4 lần tốc độ âm thanh. Kế hoạch cho ra lò một mẫu máy bay phản lực siêu thanh lần đầu tiên được công bố bởi Airbus hồi tháng 7 năm nay, nhưng có vẻ như công ty đã thực hiện rất nhiều cải tiến so với thiết kế ban đầu của họ. Rõ ràng, hai mẫu thiết kế có sự khác biệt rất lớn.

Airbus sáng chế máy bay bay từ LonDon tới NewYork không đầy 1 tiếng

Bản thiết kế cũ...
Bản thiết kế cũ...

...rất khác so với bản mới.​
...rất khác so với bản mới.​

Theo Airbus, sản phẩm của họ là "một chiếc máy bay không gian có khả năng cất cánh từ mặt đất theo cách thông thường, đạt độ cao ít nhất 100 cây số, bay với tốc độ siêu thanh hoặc thậm chí vượt qua rào cản của âm thanh". Theo đó, máy bay mới sẽ được gắn một động cơ tên lửa cực lớn nằm phía sau thân, cùng sự hỗ trợ của 2 động cơ phản lực ở hai bên. Các tuabin phản lực sẽ đưa máy bay lên đến độ cao nhất định, trước khi động cơ tên lửa được đốt cháy, sau đó đẩy máy bay tới độ cao cuối cùng. Giai đoạn khởi động, bên trong động cơ tên lửa sẽ xảy ra đợt bùng nổ siêu âm rất lớn, tạo ra lực cản khổng lồ trên máy bay, và Airbus cho biết họ sẽ chống lại điều này bằng thiết kế cánh tà đặc biệt.

Khi phát hành các mẫu thiết kế đầu tiên hôm tháng 7, Airbus cho biết mô hình máy bay siêu thanh của họ có thể được ứng dụng cho cả dân sự và quân sự. Trong lĩnh vực dân sự, hãng sản xuất máy bay có trụ sở ở Pháp này sẽ tạo ra những chiếc máy bay phản lực tư nhân hoặc các mẫu máy bay chở được tối đa 20 hành khách. Khi được dùng bởi quân đội, máy bay kiểu mới đảm nhiệm vai trò vận tải lính hoặc trở thành máy bay trinh sát. Trong bằng sáng chế được gửi đi của mình, Airbus còn cung cấp thêm một đoạn video ngắn mô tả máy bay thật sự hoạt động như thế nào.

Cũng giống như nhiều công ty công nghệ khác, Airbus nộp hàng trăm bằng sáng chế khác nhau mỗi năm để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả những ý tưởng này đều sẽ trở thành hiện thực. Phần lớn các bằng sáng chế không bao giờ "thoát" khỏi bản vẽ, nhưng thực tế Airbus đã nộp 2 bằng sáng chế riêng biệt về mẫu máy bay này. Qua đó, phần nào cho thấy hãng thật sự nghiêm túc để xuất xưởng một chiếc máy bay phản lực siêu thanh trong vài năm tới.

Theo Tinh Tế
  • 2,85
  • 2.038