AMD trình làng card đồ hoạ mới

  •  
  • 254

Trong nỗ lực dọn đường cho sự ra mắt của dòng chip vi xử lý thế hệ kế tiếp Phenom, AMD hôm 15/11 chính thức tung ra thị trường dòng card đồ hoạ mới tương thích với Phenom và mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn.

Hai card đồ hoạ mới ra mắt lần này gồm ATI Radeon HD 3850 256MB được bán với giá 179 USD và card ATI Radeon HD 3870 512MB có giá 219 USD.

ATI Radeon HD 3850 và 3870 đều hỗ trợ tốt nền tảng công nghệ tái tạo đa phương tiện mới nhất DirectX 10.1 của Microsoft. AMD tuyên bố hai sản phẩm card đồ hoạ mới hỗ trợ tốt hơn UVD (Unified Video Decoder) giúp mang lại chất lượng video độ phân giải cao tốt hơn, đặc biệt là khi xem đĩa HD DVD và Blu-ray.

Ông Rick Bergman – Phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc bộ phận sản phẩm đồ hoạ của AMD – cho biết công nghệ CrossfireX nâng cấp tích hợp trong hai sản phẩm này có thể cho phép người dùng chạy tới 4 card đồ hoạ trên cùng một PC.

Vụ mua bán thua lỗ

Thương vụ mua lại hãng sản xuất chip đồ hoạ danh tiếng ATI với trị giá lên tới 5,4 tỉ USD năm ngoái đến nay không những không mang lại thành công như mong đợi cho AMD mà còn khiến hãng này phải “lĩnh hậu quả” thua lỗ liên tiếp trong 4 quý gần đây.

AMD hi vọng mua lại ATI sẽ giúp hãng có thêm vũ khí trong cuộc cạnh tranh đánh bật thế thống trị của Intel trên thị trường chip vi xử lý x86. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác xa như mong đợi. AMD thời gian qua đã để mất không ít thị phần vào tay Intel.

Cùng lúc đó trên thị trường sản phẩm đồ hoạ AMD cũng “lĩnh đủ”. Hãng này đã gặp rất nhiều khó khăn trong khâu sản xuất cũng như chậm tiến độ tung sản phẩm ra thị trường. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh khác như Nvidia và Silicon Integrated Systems lại tiên tục tiến mạnh, tung ra thị trường nhứng sản phẩm mới và “gặm nhấm” dần thị trường vốn thuộc về ATI.

Trong cuộc chạy đua về công nghệ chip vi xử lý AMD cũng bị thụt lùi hơn đối thủ Intel không ít. Mới đây Intel đã chính thức đặt chân vào “kỷ nguyên công nghệ 45-nanometer” với dòng sản phẩm chip vi xử lý mới nhất Penryn. Đây là dòng chip vi xử lý ứng dụng công nghệ sản xuất mới nhất 45-nanometer. Công nghệ này cho phép Intel thu nhỏ vòng mạch chip, qua đó tích hợp thêm nhiều transistor hơn góp phần tăng tốc độ vận hành của chip.

Trong khi đó, ít nhất phải sang năm tới AMD mới có thể đuổi kịp công nghệ sản xuất chip của Intel.

Tuần tới Phemon ra mắt

Dự kiến trong tuần tới AMD sẽ tung ra thị trường chip vi xử lý lõi tứ Phenom. Đây là sản phẩm thuộc nền tảng Spider mới nhất của AMD. Spider kết hợp đồng bộ chip vi xử lý, card đồ hoạ và chipset nhằm mang lại hiệu quả vận hành và chất lượng hình ảnh đồ hoạ tốt hơn cho người.

Phenom là một phần trong cam kết mà AMD đưa ra sau khi hoàn tất vụ mua lại ATI. Theo đó, AMD cam kết sẽ tung ra một nền tảng công nghệ mới có tên mã là Fusion kết hợp chip đồ hoạ GPU và chip vi xử lý CPU làm một. Dự kiến Fusion sẽ chính thức ra mắt thị trường trong khoảng cuối năm 2008 hoặc đầu năm 2009.

Song đây là vốn là một mục tiêu tương đối khó thực hiện. Trước đây Intel và Via đã từng thất bại trong những dự án tương tự. Năm 2000 Intel phải tuyên bố huỷ bỏ dự án Timma kết hợp chip đồ hoạ với nền tảng chip xử lý. Cùng lúc đó Via cũng chấm dứt dự án Matthew.

Ông Bergman khẳng định mặc dù Spider chưa thể kết hợp thành công chip vi xử lý và chip đồ hoạ nhưng nó là bước đi kế tiếp giúp hãng đạt tới mục tiêu Fusion trong tương lai gần.

Hoàng Dũng

Theo PC World, Networkworld, VnMedia
  • 254