Khám phá ra vi rút gây bệnh cúm

Khi Bắc Bán cầu chuẩn bị đối mặt với một mùa cúm khác, các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm từ trường cao cấp Quốc gia tại trường Đại học quốc gia Florida đang đưa ra những bước tiến về việc hiểu rõ hơn cơ chế của vi rút gây ra căn bệnh này - một vi rút đã giết chết một phần tư hay một nửa triệu người mỗi năm.

Virút gây bệnh cúm. (Công nhận bởi: Phòng thí nghiệm từ trường cao cấp Quốc gia tại trường Đại học quốc gia Florida, Tallahassee, bang Florida.)

Tim Cross, giám đốc chương trình Cộng hưởng từ trường hạt nhân (gọi tắt là NMR) của phòng thí nghiệm, và các cộng tác viên từ trường Đại học Brigham Young đang cố gắng tìm hiểu những thành phần rất nhỏ của vi rút gây bệnh cúm loại A rất độc hại này. Để làm được điều đó, họ sẽ dùng tất cả các nguồn NMR của phòng thí nghiệm từ trường bao gồm nam châm 15 tấn với tần số 900 megahec để cho ra một hình vẽ chi tiết da của vi rút.

Cross, cũng là một giáo sư hóa học và hóa sinh học tại trường Đại học quốc gia Florida, cho biết “Dùng nam châm giúp chúng ta xây dựng được một mô hình về các cơ chế tồn tại của một vi rút. Mô hình càng chi tiết bao nhiêu thì cơ hội để chúng ta phát triển thuốc có khả năng tiêu diệt nó càng cao bấy nhiêu.”

Loại nam châm duy nhất trên thế giới, loại “900” là quyết định đối với quá trình thực hiện dự án. Nếu không thì, một hình ảnh phức tạp như thế này sẽ không thể nào có được.

Cross và David Busath, một nhà lý sinh tại trường Đại học Brigham Young, gần đây đã khám phá ra những thành phần chủ yếu của các lỗ prôtêin, hay “các rãnh”, trong da của vi rút gây bệnh cúm. Những thành phần này dẫn đến những phản ứng hóa học khác thường mà được cho là những đầu mối quan trọng trong việc tìm hiểu xem các rãnh trên điều chỉnh như thế nào, liệu vi rút có phân phối các gen của nó vào các tế bào chủ và tái sinh hay không. Những phát hiện của các nhà nghiên cứu được xuất bản gần đây trong Bài báo cáo của Viện khoa học Quốc gia.

Busath cho biết: “Đây là một kết cấu vi rút mà trước đây chúng tôi chưa thấy bao giờ. Chưa hết, thông qua những con đường tí hon này, các axít phải đi vào và AND phải đi ra khi vi rút có tồn tại. Ý kiến đề xuất là chặn con đường này lại để ngăn cản chức năng chuẩn cần thiết cho vi rút tái tạo.”

Một khi các nhà nghiên cứu hiểu được rằng những rãnh này kén chọn như thế nào đối với axít, họ có thể dùng sự hiểu biết đó để tạo thành thuốc mới có khả năng giết chết vi rút một cách hiệu quả hơn.

Công trình nghiên cứu được tài trở bởi một nguồn quỹ nhiều triệu đô la kéo dài trong 5 năm từ các Viện Y tế Quốc gia. Các tác giả khác của Bài báo cáo của Viện khoa học Quốc gia là Jun Hu, Riqiang Fu, Katsuyuki Nishimura, Li Zhang và Huan-Xiang Zhou, tất cả đều thuộc trường Đại học Quốc gia Florida, và Viksita Vijayvergiya, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ trước đây tại trường Đại học Brigham Young.

Thiên Kim

Theo ScienceDaily, Sở KH & CN Đồng Nai
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video