Người thiểu năng trí tuệ dễ bị tổn thương bởi hút thuốc lá

Hút thuốc lá là một mối nguy hại cho sức khoẻ, đặc biệt với người thiểu năng trí tuệ hay phát triển thì hậu quả nó gây ra càng nghiêm trọng. Cộng đồng y khoa có xu hướng bỏ qua những gánh nặng liên quan đến thuốc lá mà những người này phải đối mặt. Tạp chí Thiểu năng trí tuệ và phát triển số tháng 6 có đăng một nghiên cứu bao quát về chủ đề này.

Bác sĩ Marc L. Steinberg, trợ lý giáo sư tâm lý học tại UMDNJ nói rằng “Vấn đề này rất quan trọng, không thể bị lờ đi. Thông thường các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ không hỏi những người này về việc hút thuốc.” Steinberg và cộng sự của ông báo cáo rằng họ có thể nhận ra những hệ quả tiêu cực của hút thuốc lá chỉ duy nhất xuất hiện ở nhóm đối tượng này:

- Nguy cơ nghèo đói của những người khuyết tật hay thiểu năng trí tuệ cao gấp 3 lần so với người bình thường. Vì vậy, họ có xu hướng hút thuốc lá để làm vợi bớt lo lắng về tài chính. 
-  Thuốc lá có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc thường được kê cho nhóm đối tượng này. 
-  Trớ trêu thay, nhiều người trong số này trở nên nghiện thuốc lá chính tại các cơ sở có ý định giúp đỡ họ. Trước đây, bệnh viện và các cơ sở điều trị thậm chí từng đưa thuốc lá cho các bệnh nhân tâm thần và khuyết tật trí tuệ hay phát triển như một phần thưởng.

 

Hút thuốc lá là một mối nguy hại cho sức khoẻ, đặc biệt với người thiểu năng trí tuệ hay phát triển thì hậu quả nó gây ra càng nghiêm trọng.  (Ảnh: freakingnews)

Trong những cơ hội hiếm hoi được tiếp cận với chương trình cai nghiện thuốc lá, nhóm đối tượng này thường không nhận thức được đầy đủ tác hại của thuốc lá vì họ không hiểu hết các thông tin được đưa ra cho họ.

Steinberg cho rằng “giống như hầu hết các bệnh nhân khác, nhóm này cần nhận được hỗ trợ để từ bỏ nếu họ hút thuốc, và biện pháp bảo vệ khỏi môi trường khói thuốc nếu họ không hút.”

UMDNJ là trường khoa học sức khoẻ cộng đồng độc lập lớn nhất nước Mỹ với trên 5700 sinh viên học tập tại 3 trường y khoa công lập, một trường nha sĩ, một trường y sinh học, một trường đào tạo các nghành nghề liên quan đến y tế, một trường điều dưỡng, một trường sức khoẻ cộng đồng, tại 5 khu đại học khác nhau. Hàng năm, có hơn 2 triệu bệnh nhân thăm khám tại các cơ sở của UMDNJ và các khu đại học tại Newark, New Brunswick/ Piscataway, Scotch Plains, Camden và Stratford. UMDNJ điều hành một mạng lưới các trường đại học y, trung tâm y tế điều trị các chấn thương và vấn đề thần kinh. 

G2V Star (Theo PhysOrg)
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video