Trầm cảm có thể gây tăng nguy cơ tiểu tiện không tự chủ

Theo kết quả nghiên cứu mới đây, phụ nữ cao tuổi trầm cảm có nguy cơ cao bị tiểu tiện không tự chủ so với người không bị trầm cảm.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh tỷ lệ trầm cảm cao ở phụ nữ đang được điều trị tiểu tiện không tự chủ nhưng chưa xác định mối liên quan giữa chúng. TS. Jennifer Melvillem và cộng sự thuộc Trường đại học Washington (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu mối liên quan giữa tiểu tiện không tự chủ và trầm cảm ở 6.000 phụ nữ, tuổi trung bình 59.

Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hóa chất serotonin não đóng vai trò trong cả trầm cảm và chức năng bàng quang. Họ đã tiến hành 2 phân tích: phân tích thứ nhất, phụ nữ tham gia nghiên cứu bị trầm cảm được kiểm tra xem có bị rối loạn tiểu tiện không và phân tích thứ 2, phụ nữ tham gia nghiên cứu bị rối loạn tiểu tiện thì có trầm cảm sau đó hay không. Kết quả, trầm cảm có thể dẫn tới tiểu tiện không tự chủ, trong khi tiểu tiện không tự chủ không dẫn tới trầm cảm.

Theo nhóm nghiên cứu, các bác sĩ có thể sử dụng kết quả này để tư vấn cho phụ nữ bị trầm cảm về nguy cơ cao bị tiểu tiện không tự chủ hoặc biện pháp xử trí khi triệu chứng tiểu tiện không tự chủ trở nên trầm trọng. 

Nguồn: American Journal of Obstetrics and Gynecology

Theo SK & ĐS
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video