UNICEF viện trợ Việt Nam 1,3 triệu liều vắc-xin viêm gan B

Ngày 11/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho hay, để khắc phục tình trạng thiếu hụt vắc-xin viêm gan B ở Việt Nam Unicef đã quyết định viện trợ cho Việt Nam khoảng 1,3 triệu liều vắc-xin viêm gan B. Thông qua một hãng dược phẩm của Thụy Sĩ số vắc-xin này đang trên đường về Việt Nam.

Điều đáng chú ý là UNICEF viện trợ số vắc-xin này thông qua một hãng dược phẩm của Thụy Sĩ cung cấp, nhưng nguồn gốc vắc-xin lại có xuất xứ từ Hàn Quốc.

Theo Thứ trưởng Cao Minh Quang, dù là vắc-xin của UNICEF viện trợ, nhưng để hạn chế tối đa các tai biến như vừa qua, quan điểm của Bộ Y tế trong lần tiếp nhận vắc-xin viện trợ sẽ kiểm tra nghiêm ngặt các chỉ số an toàn của số vắc-xin này.

Nếu vắc-xin bảo đảm an toàn thì Bộ Y tế mới tiếp nhận, và đặc biệt, sau khi tiếp nhận, Bộ Y tế tiếp tục cho thử lâm sàng vắc-xin trên. Đây là điều khác biệt so với các lần tiếp nhận vắc-xin viện trợ trước đây (gần như không qua kiểm nghiệm và thử lâm sàng).

Được biết, trước khi sự cố tai biến do vắc-xin viêm gan B xảy ra, vắc-xin viêm gan B của hãng LG-Hàn Quốc chiếm tới 70-80% vắc-xin viêm gan B được sử dụng ở Việt Nam. Sau khi ngưng sử dụng loại vắc-xin này, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã sử dụng vắc-xin viêm gan B do Việt Nam sản xuất để không gây ra tình trạng khan hiếm vắc-xin viêm gan B trong thời gian qua.

Hiện Công ty sản xuất vắc-xin và sinh phẩm số sàng sản xuất một số lượng vắc-xin viêm gan B để đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, thời gian sản xuất ra thành phẩm phải mất ít nhất 4 tháng. Vì vậy, để không thiếu hụt vắc-xin trong thời gian tới, Việt Nam vẫn cần tới nguồn vắc-xin viện trợ của UNICEF.

Khánh Chi

Theo Vietnamnet
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video