Xây dựng quy trình sản xuất giống dược liệu từ 3 loài trà hoa vàng

Các nhà khoa học tại Trung tâm Lâm nghiệp nhiệt đới phối hợp cùng một số đơn vị nghiên cứu xây dựng thành công quy trình sản xuất giống và dược liệu từ 3 loài trà hoa vàng tại Lâm Đồng.

Đây là kết quả nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia thuộc Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gene đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.

TS Trần Hồng Sơn, Trung tâm Lâm nghiệp Nhiệt đới thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung bộ và Tây Nguyên được giao chủ trì nhiệm vụ sản xuất thử nghiệm giống và trồng dược liệu từ 3 loài trà hoa vàng Camellia dalatensis, Camellia dormoyana Camellia thuongiana tại Lâm Đồng.


Trà hoa vàng. (Ảnh: Vân Anh).

Được thực hiện từ cuối năm 2018 đến tháng 5/2024, các nhà khoa học đã hoàn thiện quy trình nhân giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế và bảo quản dược liệu trà hoa vàng. Dự án cũng xây dựng được tiêu chuẩn cơ sở của giống và dược liệu 3 loại trà này, xây dựng vườn giống gốc 1.000m2/loài và vườn nhân giống 2.000m2/loài.

Nhóm nghiên cứu cũng xây dựng mô hình tập trung 3 loài trà hoa vàng theo tiêu chuẩn của GACP-WHO, sau đó chuyển giao kỹ thuật trồng thâm canh năng suất cao tại Lâm Đồng. Các kết quả nghiên cứu, khảo nghiệm giống có thể được chuyển giao ở quy mô lớn hơn, phục vụ cho việc chọn lọc các giống mới tại các vùng sinh thái khác. Kết quả nhiệm vụ dự kiến được đánh giá nghiệm thu vào tháng 6 tới.

Theo Đông y, trà hoa vàng là dược liệu có tính bình, vị ngọt, mùi thơm. Các hợp chất có trong trà hoa vàng được cho là có tác dụng hỗ trợ điều trị những khối u ác tính, giảm cholesterol, giảm các bệnh lý về tim mạch, ổn định huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ, giúp thanh nhiệt, giải độc cho gan, chữa các bệnh lý về gan.

Các nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra, trà hoa vàng có tới 33, 8% hoạt chất có tác dụng ức chế và làm giảm quá trình phát triển của tế bào gây ung thư và có chứa một số nguyên tố vi lượng khác như Se, Ge, Mo, Mn, V, Zn, acid amin...

Cập nhật: 28/05/2024 VnExpress
Danh mục

Công nghệ mới

Phần mềm hữu ích

Khoa học máy tính

Phát minh khoa học

AI - Trí tuệ nhân tạo

Khám phá khoa học

Sinh vật học

Khảo cổ học

Đại dương học

Thế giới động vật

Danh nhân thế giới

Khoa học vũ trụ

1001 bí ẩn

Ngày tận thế

Chinh phục sao Hỏa

Kỳ quan thế giới

Người ngoài hành tinh - UFO

Trắc nghiệm Khoa học

Lịch sử

Khoa học quân sự

Tại sao

Địa danh nổi tiếng

Bệnh và thông tin bệnh

Y học - Sức khỏe

Môi trường

Bệnh Ung thư

Virus Covid 19

Ứng dụng khoa học

Khoa học & Bạn đọc

Câu chuyện khoa học

Công trình khoa học

Sự kiện Khoa học

Thư viện ảnh

Góc hài hước

Video