Ánh sáng có thể đẩy nhanh hơn 30 lần, tạo ra Internet siêu tốc

  •  
  • 1.444

Thành công trong việc việc kiểm soát tốc độ xung ánh sáng trong không gian mở có thể tạo nên đột phá về tốc độ Internet.

Các nhà khoa học tại Đại học Trung tâm Florida cho biết đã tìm ra cách tạo các xung ánh sáng đi nhanh gấp 30 lần bình thường, thậm chí là khiến chúng đi ngược lại.

Công bố kết quả trên tạp chí Nature Communications, Abouraddy và đồng nghiệp cho hay họ sử dụng một thiết bị gọi là bộ điều biến ánh sáng để kiểm soát chiều và tốc độ của các xung.

Chúng tôi có thể kiểm soát được tốc độ xung ánh sáng bằng cách can thiệp vào cấu trúc năng lượng của nó, làm cho các bậc tự do không thời gian phối trộn lại với nhau. Chúng tôi rất hài lòng với những kết quả này, hy vọng nó sẽ là điểm khởi đầu của nhiều nghiên cứu khác trong tương lai”, nhà nghiên cứu của Ayman Abouraddy cho biết.

Ánh sáng có thể được dùng để thu phát tín hiệu Internet, công nghệ này có tên gọi Li-Fi
Ánh sáng có thể được dùng để thu phát tín hiệu Internet, công nghệ này có tên gọi Li-Fi. Ảnh: Phys.org.

Việc kiểm soát vận tốc các xung ánh sáng là một phát kiến vĩ đại. Ứng dụng của nó có thể cách mạng hóa ngành truyền thông bằng sợi quang. Cáp quang từ lâu đã trở nên quen thuộc với mọi nhà, được xem như bước tiến lớn trong việc tăng tốc Internet.

Bằng việc kiểm soát được các xung ánh sáng bên trong sợi cáp, các nhà khoa học có thể tăng lượng thông tin truyền dẫn và làm tốc độ truyền dữ liệu lớn hơn nữa.

Từ năm 2006, các nhà nghiên cứu đã thực hiện được một kết quả tương tự với ánh sáng truyền qua một sợi cáp quang. Bây giờ, họ có thể thực hiện kỹ thuật như vậy trong không gian mở.

"Đây là minh chứng rõ ràng đầu tiên về việc kiểm soát tốc độ xung ánh sáng trong không gian mở, mở ra rất nhiều ứng dụng trong tương lai. Công nghệ này đã chứng minh sự khả dụng và đáng tin cậy trong các sợi cáp quang” Abouraddy nói trong tuyên bố.

Ánh sáng được truyền dẫn trong không gian mở dưới dạng xung đã được ứng dụng để thu phát tín hiệu Internet như Wi-Fi, được gọi là Li-Fi. Công nghệ này có tốc độ nhanh hơn nhiều lần so với Wi-Fi hiện tại và có thể phủ sóng khắp nơi, miễn là có thiết bị phát ra ánh sáng ở đó như đèn LED, đèn laser. Thiết bị nhận có thể là các cảm biến quang học hoặc các tấm pin mặt trời trên mái nhà.

Cập nhật: 08/04/2019
  • 1.444