Anh sẽ có thành phố dùng robot để tự sửa chữa đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 1.233

Chúng là những drone bay tự chủ, quét qua các con đường, kiểm tra và sửa các ổ gà.

Nước Anh có thành phố dùng robot sữa chữa đầu tiên

Hàng ngày, một thành phố có thể gặp vô vàn những trục trặc nhỏ lẻ liên quan đến đèn đường, vỉa hè, ống nước... Sẽ là rất lãng phí khi điều xe từ đơn vị quản lý đô thị đến trước nhà bạn chỉ để sửa một bóng đèn. Vậy hãy để robot làm điều đó tự động.

Đó là một ý tưởng độc đáo của Đại học Leeds, Anh. Họ có tham vọng tạo ra một thành phố đầu tiên trên thế giới có khả năng tự sửa chữa bằng robot vào năm 2035. Với 4,3 triệu Bảng Anh (tương đương 6,3 triệu USD), dự án sẽ phát triển những robot tí hon có khả năng giải quyết mọi vấn đề liên quan đến đèn, ống nước và những con đường trong thành phố.

Anh sẽ có thành phố dùng robot để tự sửa chữa đầu tiên trên thế giới
Một robot hoạt động trong đường ống của Đại học Leeds.

Các robot sẽ được phân làm 3 loại. Loại đầu tiên, những robot "đậu và sửa chữa", đúng như nghĩa đen, nó được thiết kế như một máy bay có khả năng đậu trên các cấu trúc hạ tầng cao và thực hiện sửa chữa. Đối tượng được nhắm đến trước hết là đèn đường.

Robot thứ hai mang tên "phân tích và vá lỗi", chúng là những drone bay tự chủ, quét qua các con đường, kiểm tra và sửa các ổ gà. Loại còn lại, những robot "tự tìm mục tiêu" sẽ sống trong các đường ống và kiểm soát, sửa chữa những lỗi nếu có.

"Chúng tôi sẽ tạo ra một thành phố đầu tiên trên thế giới không có sự gián đoạn trong hoạt động của hạ tầng đường phố", Phil Purnell, Giáo sư Kỹ thuật tại Đại học Leeds viết trên trang web của dự án.

Anh sẽ có thành phố dùng robot để tự sửa chữa đầu tiên trên thế giới
Nhật Bản sử dụng drone để kiểm soát máy ủi tự động.

Số tiền dự án dành được cho tới nay nằm trong gói 21 triệu Bảng Anh ( khoảng 32 triệu USD) mà Đại học Leeds nhận tài trợ nhằm giải quyết các vấn đề thực tế của khoa học kỹ thuật. Raul Fuentes, một nhà nghiên cứu trong dự án nói rằng họ sẽ bắt đầu công việc vào tháng 1 năm 2016. Dự kiến, thành phố với công nghệ tương lai này sẽ hoàn thành vào năm 2035.

Cũng phải nói rằng Đại học Leeds không phải là nơi đầu tiên sử dụng robot cho công việc giải quyết vấn đề hạ tầng tự động. Trước đó, Nhật Bản cũng sử dụng drone để dẫn đường xe ủi đất tự động trong công việc xây dựng chuẩn bị cho Thế vận hội 2020 Tokyo.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.233