Anh thử nghiệm công nghệ đổ bộ lên Mặt Trăng

Các kỹ sư Anh đang thiết kế công nghệ đổ bộ lên Mặt Trăng và đó cũng là các công nghệ then chốt để đổ bộ lên Sao Hoả. Moon Twins sẽ đưa hai trạm thăm dò lên bề mặt mặt trăng, mỗi cực đặt một trạm để thực hiện các thí nghiệm khoa học. Công nghệ này do công ty không gian vũ trụ Astrium đảm nhiệm theo yêu cầu của Hãng không gian vũ trụ châu Âu (ESA).

ESA lên kế hoạch cuối cùng đi tới hành tinh Đỏ để đưa các loại đất đá về trái đất phân tích. Mặt trăng được xem như là mảnh đất tốt để phát triển bí quyết công nghệ. Mike Healy, giám đốc khoa học không gian ở công ty Astrium, cho biết: “Lấy mẫu Sao Hoả mang về trái đất là một thử thách và Moon Twins sẽ giúp chúng ta hiểu được một số yếu tố công nghệ cần thiết”.

ESA hy vọng sẽ cho bay thử nghiệm công nghệ vào giai đoạn 2015-2018. Dự án sẽ trải qua một số giai đoạn thiết kế trước khi quyết định cấu trúc cuối cùng.

Mặt trăng sắp trở thành điểm thám hiểm hấp dẫn khi cả Nhật Bản và Trung Quốc sẽ cử các phái đoàn thám hiểm mặt trăng vào năm nay. Tiếp đó, là Ấn Độ và Mỹ vào năm 2009. Có thể các nhà du hành vũ trụ sẽ trở lại mặt trăng vào khoảng năm 2020. Ít nhất một trong hai trạm Moon Twins sẽ có thể trở thành vị trí quan trọng làm nơi cư trú của con người.

(Ảnh: BBC)

Tiến hành từng bước

Nhiệm vụ lấy mẫu đất đá sao Hoả mang về trái đất để phân tích được ưu tiên hàng đầu trong các mục tiêu của Chương trình không gian vũ trụ Châu Âu. Đó sẽ là một trong các nhiệm vụ phức tạp nhất từng được đề xuất. Tất cả các giai đoạn của nhiệm vụ phải được thực hiện hoàn hảo, không được để xảy ra bất kỳ sai sót nào.

- Phóng tàu vũ tụ tới Sao Hoả và hạ cánh an toàn

- Khoan xuống bề mặt Sao Hoả để lấy một số mẫu đất đá

- Cho các mẫu vào thùng và niêm phong lại

- Đưa các mẫu lên quỹ đạo Sao Hoả

- Chuyển các mẫu sang phương tiện chuyên chở khứ hồi về Trái Đất

- Du hành về Trái Đất

- Hạ cánh an toàn xuống Trái Đất

- Đảm bảo bảo vệ mẫu 100% không bị nhiễm bẩn trong tất cả các giai đoạn kể trên.

Hữu Tuấn