Ảnh X quang cho thấy rắn hổ mang nước nuốt gọn trăn Miến Điện

Các nhà nghiên cứu tìm thấy xác trăn Miến Điện cái trong bụng một con rắn hổ mang nước có nọc độc ở Florida.

Ảnh X quang hé lộ xác trăn Miến Điện bị rắn hổ mang nước ăn thịt.
Ảnh X quang hé lộ xác trăn Miến Điện bị rắn hổ mang nước ăn thịt. (Ảnh: Vườn thú Miami)

Vườn thú Miami có phát hiện bất ngờ khi không thể định vị một con trăn Miến Điện mà họ đang theo dõi ở Florida. Thay vào đó, họ tìm thấy một con rắn hổ mang nước bản xứ chứa xác trăn và thiết bị theo dõi trong bụng. Ảnh X quang do vườn thú chia sẻ cho thấy xương sống của con trăn đã bị tiêu hóa và thiết bị theo dõi lộ rõ trong cơ thể rắn. Kết quả chụp cũng hé lộ trăn Miến Điện bị ăn từ đuôi trước.

"Con trăn thực sự bị rắn hổ mang nước ăn thịt ở rừng Picayune Strand State phía tây nam Florida vào tháng 5/2021", Ron Magill, giám đốc truyền thông ở vườn thú Miami, cho biết. "Nó được theo dõi trong nghiên cứu về loài xâm hại của Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Mỹ và Cục Khảo sát Địa chất Mỹ ở hệ thống Greater Everglades tại Nam Florida. Bằng cách cấy máy phát tín hiệu vào trăn, các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu chuyển động của chúng với hy vọng tìm ra giải pháp tốt hơn nhằm kiểm soát loài xâm hại này".

Vườn thú Miami mô tả tai nạn là cách các loài bản xứ phản chiến trước trăn xâm hại. Trăn Miến Điện là loài trăn siết mồi không có nọc độc lớn ở Florida. Chúng có mặt khắp hệ sinh thái Everglades, trở thành mối đe dọa đối với những loài bản xứ. Từ tháng 7 tới tháng 9/2020, các nhà nghiên cứu bắt và cấy thiết bị theo dõi vào trăn Miến Điện trước khi thả chúng 24 giờ sau đó. Phần lớn địa điểm bắt giữ nằm ở đầm lầy thấp bên trong rừng Picayune Strand State thuộc khu bảo tồn quốc gia Big Cypress.

Nhóm nghiên cứu theo dõi những con trăn 1 - 2 lần mỗi tuần, trong số đó có con trăn cái 10 tháng tuổi bị rắn hổ mang nước nuốt chửng. Họ đang tiếp tục tìm hiểu thay đổi trong chế độ ăn của động vật bản xứ do ảnh hưởng của loài xâm hại ở Florida.

Cập nhật: 27/08/2022 VnExpress