Apple tăng trưởng thu hút sự chú ý của malware

  •  
  • 68

Apple càng phát triển và các sản phẩm của hãng này càng thâm nhập sâu hơn vào thị trường kinh doanh thì càng bị những kẻ tấn công nhòm ngó. Đó là cảnh báo của những chuyên gia bảo mật đối với xu hướng phát triển hiện nay của Apple.

Theo công ty phân tích công nghiệp Gartner, chỉ riêng cho quý IV/2007, Apple đã bán được hơn 1 triệu máy Mac OS X, tăng gần 300.000 chiếc so với quý IV/2006. Thị phần tại Mỹ của Apple trong năm 2007 tăng 6% so với năm 2006 - đạt 28%.

Tại Hội nghị Macworld Expo tổ chức tuần trước, CEO Steve Jobs thông báo Apple đã bán được 4 triệu chiếc iPhone, và 5 triệu bản copy hệ điều hành Leopard (Mac OS X 10.5). Đây được xem là tốc độ phát triển tốt nhất trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phần mềm độc hại (malware) và phân tích công nghiệp lại cảnh báo về xu hướng khi sản phẩm Apple trở nên thông dụng thì chúng sẽ phải đối mặt với những nguy cơ bảo mật mới.

"Microsoft Windows bị tấn công dồn dập bởi nó thông dụng hơn hệ điều hành Mac OS. Và khi sản phẩm Apple đi theo xu hướng này, thì nó cũng gặp những trở ngại tương tự", nhận định của giám đốc nghiên cứu bảo mật David Marcus của hãng McAfee.

Lỗ hổng trong máy Mac

Gần đây, ứng dụng QuickTime của Apple đã bị tấn công khai thác. Đồng thời, công cụ diệt phần mềm độc hại MacSweeper cũng trở thành mục tiêu của tin tặc. Ngoài ra, các phần mềm khác trong Mac OS cũng đang trong tầm ngắm.

David Maynor, giám đốc bảo mật hãng Errata Security, cho rằng có một lĩnh vực khác mà giới tin tặc có thể tấn công Mac OS là thông qua lỗ hổng trong một số thư viện nguồn mở cũ của nền tàng.

Apple rất chậm trễ trong việc vá các lỗ hổng trong các phần thư viện mã, chẳng hạn như giao thức mạng Samba sử dụng trong Mac OS X. Ngay cả khi cộng đồng nguồn mở Samba có bản vá riêng cho lỗ hổng thì Apple cũng phải mất từ 3 tới 4 tháng mới ra bản vá chính thức. Đây sẽ là cơ hội lớn của giới tin tặc chuyên săm soi sản phẩm Apple.

Malware "ngắm" Apple

Maynor cho biết ông nhận thấy một làn sóng các hành vi khai thác ngầm sản phẩm liên quan tới Apple từ khi một số lỗ hổng QuickTime được công khai năm ngoái.

Theo thống kế từ một số hãng bảo mật, số lượng lỗ hổng của của Mac OS trong năm 2007 cao hơn Microsoft Windows - cao gấp gần 5 lần. Ngoài ra, lỗ hổng của Mac OS thường được xử lý chậm hơn so với Windows.

Ngay cả chiếc iPhone được cọi là an toàn của Apple cũng phải hứng chịu nhiều đợt tấn công nguy hiểm. Sẽ rất nguy hiểm nếu iPhone bị tấn công bởi số lượng sản phẩm này được bán ra thị trường ngày càng lớn.

Văn Hân (Theo Infoworld, VnMedia)
  • 68