Argentina mong muốn sự hỗ trợ không gian của Nga

  •  
  • 604

Argentina đang xem xét việc mua trực thăng của Nga và gửi một phi hành gia vào không gian, thư kí hội đồng an ninh của Nga cho hay trong một chuyến thăm nước Latin này.

Nikolai Patrushev đã gặp thủ tướng, ngoại trưởng, bộ trưởng bộ quốc phòng hôm thứ Ba tại Buenos Aires, thủ đô Argentina.

Người phát ngôn của bộ quốc phòng Argentina cho hay họ đã ưu tiên thảo luận khả năng mua các trực thăng hạng nặng và sự hợp tác trong việc đào tạo binh sĩ.

Jorge Bernetti cho rằng triển vọng để các phi công Argentina chuẩn bị cho nhiệm vụ trong không gian cũng đã được thảo luận trong cuộc họp.

Đại diện cơ quan không gian của Nga phát biểu hôm thứ Tư rằng, các phi hành gia Argentina có thể được huấn luyện tại chính trung tâm huấn luyện của Nga; và cho biết thêm, sự đồng thuận của các đối tác của ISS là cần thiết để đến trạm, và chuyến bay được lên kế hoạch đến năm 2012.

Cả Nga và Argentina đã đồng ý tổ chức một hội nghị của các chuyên gia hai bên để chuẩn bị cho cuộc gặp đầu tiên về hợp tác quân sự và công nghệ. Các bên sẽ gặp nhau vào ngày 17-18 tháng 11, thực hiện một bản ghi nhớ các điều kiện được kí bởi bộ trưởng bộ quốc phòng Argentina là Nilda Garre tại Max-cơ-va được kí tháng 10 năm 2006.

Người phát ngôn cho rằng tiến độ công việc đang được đẩy nhanh đúng hướng. Bernetti nói thêm, Nga rất thích thú trong việc tham gia vào cơ quan phòng thủ các nước Nam Mĩ (UNASUR) và Cơ quan gìn giữ hòa bình các nước Mĩ Latin (ALCOPAZ) như một quan sát viên.

"Những cuộc đàm phán cho thấy có rất ít mâu thuẫn trong mối quan hệ song phương cũng như một tầm nhìn chung toàn thế giới", Patrushev cho hay. Ông đánh giá cao triển vọng của sự hợp tác trong một vài lĩnh vực bao gồm công nghiệp hạt nhân dân sự, sản xuất điện, không gian, công nghệ nano và các nguồn năng lượng.

Trần Bá Hoàng Long (Theo Spacedaily.com)
  • 604