Baidu hãm phanh tăng trưởng

  •  
  • 99

Baidu.com, công cụ tìm kiếm Internet phổ biến nhất tại Trung Quốc, cho biết doanh thu và lợi nhuận quý II của hãng dù tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, nhưng đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu chững lại. 

Cụ thể, doanh thu quý II của Baidu tăng 109% đạt 401,3 triệu NDT (tương đương 52,6 triệu USD), trong khi lãi ròng cũng tăng 143% lên mức 141,9 triệu NDT.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này thấp hơn đáng kể so với các năm trước, phản ánh hai thực tế: quy mô kinh doanh của Baidu đã khá cồng kềnh và thị trường Internet Trung Quốc bắt đầu bước vào giai đoạn "trưởng thành".

Năm ngoái, doanh thu và lãi ròng của Baidu tăng trưởng tới 175% và 385%. Mức tăng trưởng còn ngoạn mục hơn trong quý II/2005, khi doanh thu nhảy vọt 187% còn lợi nhuận thì tăng... 626%.

Áp lực nặng nề

Nguồn: CNN
Tuy nhiên, cùng với việc công việc kinh doanh của Baidu ngày một mở rộng, áp lực duy trì tốc độ tăng trưởng cũng đè nặng lên vai ê-kip lãnh đạo công ty. Mặc dù vậy, họ vẫn nói cứng rằng "triển vọng tăng trưởng tương lai tại Baidu.com vẫn rất vững chắc".

Baidu hiện vẫn là nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn nhất tại Trung Quốc, bỏ xa ông lớn Google. Thế nhưng ai cũng hiểu không thể bám vào quá khứ huy hoàng ấy để mà sống mãi.

Tuy khởi đầu thất bát tại Trung Quốc, song Google chưa một lần tỏ ra nản chí hay muốn từ bỏ thị trường béo bở này. Giám đốc điều hành Eric Schimdt liên tục cam kết và hứa hẹn rằng "hãng sẽ cải thiện phong độ và làm tốt hơn" trong thời gian tới.

"Chúng tôi tin rằng những sản phẩm mới sẽ giúp mở rộng vận hội làm ăn cho Google tại Trung Quốc", Schmidt tuyên bố.

Trọng Cầm

Theo PC World, VietNamNet
  • 99