Baidu nhảy vào thị trường tìm kiếm Nhật Bản

  •  
  • 171

Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu.com của Trung Quốc tuyên bố sẽ gia nhập thị trường tìm kiếm Nhật Bản từ đầu năm tới, tuy nhiên chiến dịch bành trướng này có thành công hay không thì vẫn còn là dấu hỏi. 

Baidu.com cho biết họ đưa ra quyết định này sau 6 tháng nghiên cứu kỹ càng về công nghệ tìm kiếm bằng tiếng Nhật. "Tỷ lệ sử dụng Internet ở Nhật Bản rất cao và giữa ngôn ngữ hai nước lại tồn tại nhiều điểm tương đồng nữa", người phát ngôn của hãng cho biết.

Hiện tại Baidu đang nắm giữ khoảng 60% thị phần tìm kiếm Web tại Trung Quốc, đánh bại tất cả các ông lớn như Google, Yahoo lẫn MSN của Microsoft. Tuy nhiên, chuyên gia Anthony Noto của hãng nghiên cứu Goldman Sachs cho rằng thị trường tìm kiếm Trung Quốc vẫn "đang còn ở giai đoạn chập chững" và Baidu có thể phải đối mặt với nguy cơ đánh mất vị trí dẫn đầu thị trường nội địa nếu mải mê mở rộng ra nước ngoài.

Nguồn: Nasdaq
"Nếu Trung Quốc vẫn còn tiềm ẩn cơ hội tăng trưởng to lớn, việc gì Baidu phải phân tán nguồn lực và tài nguyên của mình vì những thị trường khác. Tất nhiên, thị trường Nhật Bản rất hấp dẫn, nhưng nó đang gánh chịu sự cạnh tranh cực kỳ quyết liệt từ những ông lớn sừng sững như Google, Yahoo".

Chia sẻ quan điểm trên, nhà phân tích James Lee cũng cho rằng Baidu sẽ gặp khó khăn khi xâm nhập thị trường Nhật Bản. "Sẽ mất nhiều thời gian để tối ưu hóa công nghệ. Muốn kiếm tiền từ thị trường này, họ phải chờ vài năm nữa là tối thiểu."

"Người dùng Nhật Bản có trình độ cao hơn, các quảng cáo cũng tinh vi hơn, mà Yahoo và Google thì đã chia nhau nắm giữ tới 90% thị phần tại đây rồi".

Không chỉ đánh nhau bươu đầu sứt trán trên mạng Internet, các ông lớn tìm kiếm còn mở trận địa mới sang ĐTDĐ, bởi không đâu trên thế giới, mức độ lệ thuộc của người dân vào chiếc máy tít tít này cao như ở xứ sở Mặt trời mọc.

Google đã bắt tay cùng KDDI Corp, mạng di động số 2 Nhật Bản, trong khi NTT DoCoMo cung cấp cùng lúc nhiều công nghệ tìm kiếm khác nhau trên sản phẩm của mình.

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 171