Bạn có biết Facebook ra mắt chatbot để làm gì không?

  •  
  • 4.006

Mới đây, Facebook đã chính thức đưa ra tuyên bố sẽ tích hợp "bot" vào ứng dụng Messenger (gọi là Bot Messenger) để cung cấp cho người dùng nhiều tính năng hơn, đặc biệt là hỗ trợ mua sắm, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn hay tóm tắt các tin tức quan trọng. Ý tưởng này được dự đoán sẽ khiến các nhà phát triển ứng dụng độc lập như ứng dụng bán hàng, báo chí, gọi món ăn, thậm chí là gọi taxi như Uber .... điêu đứng!

Để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của Bot Messenger, trước hết, cần hiểu thế nào là Bot hay Chatbot?

Chatbot là gì?

Chatbot (hay còn gọi ngắn gọn là bot) thực chất là một phần mềm được lập trình sao cho có thể.... trò chuyện, chính xác là chat với con người trong vai trò là một người bán hàng hay quảng cáo dịch vụ ảo. Tương tự như một nhân viên tư vấn trong thực tế, bot có thể đưa ra các lời khuyên, chỉ dẫn, gợi ý, thậm chí là sử dụng các chiêu trò để khiến khách hàng mua hàng mà vẫn đảm bảo cung cấp các sản phẩm đúng nhu cầu. Để dễ hình dung, bạn có thể liên tưởng đến việc mỗi khi truy cập vào một website bán hàng, thường sẽ có một box chat nhỏ nằm ở một góc màn hình và câu đầu tiên mà bạn có thể nhận được sau khi nhập một câu hỏi vào box này là lời cảm ơn vì đã kết nối với bộ phận chăm sóc khách hàng, đồng thời yêu cầu chờ đợi vài phút khi một nhân viên tư vẫn có sẵn để hỗ trợ.

Bot của Facebook có thể làm được điều gì?

Bot giúp bạn cập nhật tin tức nhanh chóng
CNN sẽ gửi các tin tức cập nhật và để bạn tìm kiếm những câu chuyện muốn đọc với các từ khóa liên quan. Bot sẽ tóm tắt cho bạn nội dung chính nếu như bạn không có thời gian đọc toàn bộ bài báo.

Bot giúp cập nhật thông tin thời tiết
Poncho sẽ gửi cho bạn thông tin dự báo thời tiết tại khu vực hiện tại và cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn về tình hình thời tiết ở bên ngoài.

Bot giúp đặt mua hoa
1-800 Flowers sẽ giúp bạn đặt mua hoa, thanh toán và theo dõi đơn hàng mà không cần phải thoát Messenger.

Bot giúp mua quần áo
Spring đóng vai trò là nhân viên bán quần áo. Hãy nói thứ bạn muốn mua và nó có thể đặt hàng cho bạn, đồng thời giúp bạn cập nhật trạng thái đơn hàng.

Bot giúp tìm kiếm mức giá tốt nhất
Operator còn làm được nhiều thứ hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở mua quần áo. Cụ thể, nó sẽ giúp bạn tìm kiếm những mức giá hay các deal tốt nhất cho bất cứ thứ gì, từ nội thất hay vé xem chương trình ca nhạc.

Bot giúp bạn nắm tình hình thế giới
Bot Messenger sẽ giúp bạn đăng ký thành viên của tổ chức UNICEF dưới dạng Ureporter và cung cấp thông tin về những vấn đề quan trọng trên thế giới đang được quan tâm.

Bank of America sẽ gửi các thông báo trong thời gian thực cho khách hàng về tài khoản và hỗ trợ khách hàng xử lý các sự cố trực tiếp từ Messenger. Burger King sẽ cho phép bạn đặt món ăn thông qua bot. Business Insider sẽ gửi những tin tức mới nhất tới các độc giả trung thành đang sử dụng Messenger. Bạn cũng có thể đặt phòng khách sạn bằng cách chat với Bot Messenger của Expedia, xem lịch, tìm kiếm rạp chiếu phim gần nhất trên Fandango và nhiều hơn nữa.

Bot Messenger
Danh sách các bot trên Messenger

Tất cả các bot này sẽ xuất hiện trên thanh tìm kiếm của Messenger dưới danh sách bạn bè. Đồng thời, những cuộc trò chuyện với bot cũng sẽ có dạng như các tin nhắn chat thông thường.

Chatbot
Tương lai của Bot Messenger

Rõ ràng, với những tính năng hữu ích trên, sự xuất hiện của Bot Messenger sẽ gây ảnh hưởng xấu tới các nhà phát triển ứng dụng độc lập và những người bán hàng vì chính họ có khả năng sẽ bị các chủ kinh doanh thay thế bằng bot. Hiện nay, đã có khoảng 1 tỷ người dùng Messenger, rất nhiều trong số đó tỏ ra vô cùng thích thú khi trò chuyện cùng bạn bè bằng cách nhập văn bản và sử dụng biểu tượng cảm xúc. Do đó, các hãng kinh doanh cũng sẽ tận dụng cơ hội lớn này bằng cách khai thác Bot Messenger để chúng giao tiếp với người dùng nhiều hơn nhằm nắm bắt nhu cầu, tâm lý mua hàng và sở thích, từ đó, đề xuất các sản phẩm phù hợp. Trong tương lai, khả năng "chốt" sale của bot cũng sẽ không hề thua kém các chuyên gia bán hàng đích thực một khi bot đã thực sự lớn mạnh.

Câu hỏi đặt ra là liệu bạn muốn cài thật nhiều ứng dụng trên máy như đọc tin, đặt phòng, mua hàng.... hay chỉ muốn sử dụng một ứng dụng duy nhất nhưng lại được tích hợp tất cả các tính năng hữu ích từ những ứng dụng khác, vừa tiết kiệm dung lượng bộ nhớ, vừa không phải cài đặt nhiều lần, vừa có thể trò chuyện miễn phí?

Cập nhật: 14/04/2016 Nắng Mai - Theo Techinsider
  • 4.006