Tinh tinh ăn đất sét để làm gì?

  •  
  • 1.506

Những con tinh tinh dùng một chiếc lá làm muôi xúc, nhúng vào nước bùn, đưa lên miệng và vắt chất lỏng trên đầu lưỡi, hoặc bốc từng nắm đất sét để ăn. Chúng đang bổ sung khoáng chất.

Tại sao tinh tinh ăn đất sét?

Plus One hôm 28/7 đã đăng kết quả nghiên cứu của các nhà học quốc tế sau khi quan sát tinh tinh trong rừng Budongo ở phía tây Uganda, ăn đất sét từ các hố bùn và gò mối.

Tinh tinh ăn đất sét để làm gì?
Một con tinh tinh đang ăn đất sét. (Ảnh: Anne Schel.)

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là giáo sư Vernon Reynolds đến từ khoa Nhân chủng sinh vật học của Đại học Oxford, đã theo dõi những con tinh tinh sử dụng một chiếc lá giống muôi xúc, nhúng vào nước bùn, đưa lên miệng và vắt chất lỏng trên đầu lưỡi. Chúng cũng dùng tay bốc từng nắm đất sét trên mặt đất để ăn.

Được tiến hành từ năm 1990, nghiên cứu kết luận sự thay đổi thức ăn nêu trên có thể do tình trạng sụt giảm số lượng cây cọ raffia, nguồn chất khoáng chủ yếu của tinh tinh trong quá khứ. Tuy nhiên, lý do chính là việc ăn đất sét giúp tinh tinh tăng cường chất khoáng trong chế độ ăn, đồng thời giải độc và tiêu hóa thức ăn.

Phân tích chi tiết chỉ ra đất sét và đất gò mối rất giàu chất khoáng như natri, canxi, sắt, magiê, kali, đặc biệt có hàm lượng nhôm cao. Đây là đặc trưng của loại đất sét cao lanh mà một số động vật, bao gồm con người, vẫn ăn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giải độc.

Thức ăn của tinh tinh, chủ yếu là hoa quả và lá cây, chứa rất nhiều chất chát. Các nhà nghiên cứu tin rằng đất sét cung cấp một phương pháp hiệu quả để trung hòa chất chát tích tụ trong cơ thể tinh tinh.

Theo VnExpress
  • 1.506