Báo động dịch cúm gia cầm tại Nam Phi

  •  
  • 27

Phóng viên tại Pretoria dẫn nguồn hãng tin News24 của Nam Phi ngày 23/9 cho biết, nước này đang phải đối mặt với tình trạng cúm gia cầm tồi tệ nhất kể từ đầu năm.

Nam Phi đang phải đối mặt với hai chủng virus cúm gia cầm có động lực cao
Nam Phi đang phải đối mặt với hai chủng virus cúm gia cầm có động lực cao.

Tuyên bố của nhà sản xuất Quantum Foods (22/9) cho biết công ty này đã thiệt hại gần 2 triệu con gà vì dịch bệnh. Trước đó, một nhà sản xuất lớn khác - Astral Foods (21/9) cũng nhận định: “Dịch cúm gia cầm bùng phát là đợt bùng phát tồi tệ nhất mà Nam Phi từng chứng kiến” và “đã gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trứng thực phẩm ra thị trường và dự kiến nguồn cung thịt gia cầm vào chuỗi giá trị có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong những tháng tới". Dịch bệnh đang lan rộng ở khu vực phía Đông Bắc tỉnh Mpumalanga và Gauteng “với tốc độ đáng báo động”. 

Trước đó, Hiệp hội Gia cầm Nam Phi (SAPA) (12/9) cũng đã xác nhận tình trạng thiếu gà, trứng do dịch cúm gia cầm có thể kéo dài đến hết tháng 10. SAPA cũng cho biết, Nam Phi đang phải đối mặt với hai chủng virus cúm gia cầm có động lực cao khác nhau là H5N1 và một chủng mới được xác định là H7N6, sau khi nước này phát hiện các trường hợp cúm gia cầm đầu tiên ở các trang trại thương mại vào hồi tháng 4.

Theo Hiệp hội, tới nay số ca mắc cúm gia cầm ở Nam Phi năm nay đã cao hơn bất kỳ năm nào kể từ khi đợt bùng phát đầu tiên được báo cáo tại các trang trại thương mại vào năm 2017.

Cập nhật: 25/09/2023 TTXVN/Vietnam+
  • 27